• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ ra đòn cuối ngăn S-400 Nga cập bến Thổ

Thế giới 17/07/2018 16:29

(Tổ Quốc) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang làm việc để thuyết phục đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng thủ Raytheon Patriot thay vì một hệ thống tên lửa từ Nga.

Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị và quân sự Tina Kaidanow nói với các phóng viên tại Triển lãm hàng không Farnborough ở Anh vào ngày 16/7 rằng, các quan chức Mỹ đang "cố gắng giúp người Thổ Nhĩ Kỳ hiểu được những gì chúng tôi có thể làm đối với Patriot".

Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ qua hệ thống Patriot hai lần trong quá trình lựa chọn của mình, lần đầu tiên chọn một hệ thống Trung Quốc, sau đó chuyển sang hệ thống S-400 của Nga vào năm 2017.

Mỹ đang "rào đón" Thổ Nhĩ Kỳ để mua hệ thống tên lửa Patriot của họ.

Các quan chức trong ngành công nghiệp này nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ, trong việc xem xét việc mua Patriots, đã muốn có sự chuyển giao công nghệ nhiều hơn điều Washington sẵn sàng cung cấp.

Tuy nhiên, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Kevin Fahey nói với các phóng viên rằng Washington hiện đang nỗ lực hơn nữa để giải quyết nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã quan tâm đến Patriot, vì vậy chúng tôi đã làm việc một thời gian về cách chúng tôi có thể thực hiện công việc đó", ông nói.

Các quan chức Mỹ và NATO đã nhiều lần cảnh báo Ankara rằng hệ thống tên lửa của Nga không thể được tích hợp vào hệ thống phòng không và tên lửa của NATO.

Hơn nữa, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn một đạo luật cấm mua máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35 của Ankara nếu họ tiến tới với việc mua tên lửa Nga.

Kaidanow nói, Washington "lo ngại rằng, bằng cách mua các hệ thống (tên lửa-PV) này từ người Nga, động thái trên sẽ khuyến khích một số hành vi xấu mà chúng tôi đã thấy từ" Moscow đối với châu Âu và các nơi khác.

Bà nói Washington muốn đảm bảo rằng các hệ thống được các đồng minh Hoa Kỳ mua lại "duy trì sự hỗ trợ cho mối quan hệ chiến lược giữa chúng tôi và các đồng minh mình. Trong trường hợp của Thổ Nhĩ Kỳ, đó là Patriots."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ