• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ rầm rộ tập kết binh lính và vũ khí hạng nặng đến sát sườn Nga

Thế giới 24/05/2018 20:55

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ đã bắt đầu triển khai các loại xe quân sự hạng nặng đến các địa điểm chiến lược ở Đông Âu và Baltics như một nội dung của cuộc tập trận “Chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương”.

Quân đội Mỹ đã bắt đầu triển khai các loại xe quân sự hạng nặng đến các địa điểm chiến lược ở Đông Âu và Baltics như một nội dung của cuộc tập trận “Chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương” (Operation Atlantic Resolve), theo trang web tin tức chuyên về quân sự Defense News.

Tổng cộng 3.300 binh lính và 2.500 thiết bị, bao gồm 87 xe tăng Abrams và 18 súng bắn trái phá Paladin, sẽ được chuyển đến Estonia, Latvia và Lithuania, cùng với Ba Lan, Romania, Bulgaria và Hungary.

Hàng loạt xe tăng và thiết bị quân sự của Mỹ sẽ được triển khai tới Đông Âu và Baltics.

Defense News  cũng trích dẫn các quan chức quân sự nói rằng họ coi động thái triển khai này là "một cuộc tập trận quy mô lớn tương đương với việc tập trung vào các kỹ năng hậu cần cần thiết trong trường hợp xảy ra chiến tranh tại lục địa này".

Theo Sputnik, chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương được thực hiện nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của NATO ở Đông Âu và các nước vùng Baltic trong bối cảnh cuộc xung đột đông Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Các nước phương Tây đang chỉ trích sự can dự của Nga vào tình hình Ukraine và coi đây là nguyên nhân khiến họ tăng cường hiện diện quân đội.

Vào tháng 3/ 2017, đặc phái viên Nga về NATO Alexander Grushko đã cảnh báo rằng việc NATO cố gắng vẽ các đường phân giới ở châu Âu chỉ có thể dẫn đến việc nối lại cuộc chạy đua vũ trang – theo quan chức này là "rõ ràng không phải vì lợi ích của các quốc gia châu Âu".

"Những nỗ lực của NATO nhằm xây dựng một thực tế quân sự mới là điều chúng tôi không thể bỏ qua. Về bản chất, họ đang cố gắng lôi kéo chúng tôi vào một cuộc đối đầu để biện minh cho nhu cầu của Liên minh này (NATO)," Grushko chỉ ra.

Theo ông Grushko, việc Nga-NATO chỉ trao đổi thông tin về hoạt động quân sự là không đủ để đảm bảo sự cải thiện tình hình an ninh ở châu Âu.

NATO đã quyết định cắt giảm hợp tác với Nga sau khi phương Tây chỉ trích việc Moscow sáp nhập Crimea và được cho là hỗ trợ trực tiếp cho lực lượng li khai thân Nga tại miền Đông Ukraine.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ