• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ rót tiền “khủng” xây radar theo dõi sát sườn Nga

Thế giới 08/10/2017 21:56

(Tổ Quốc) - Phía Estonia cho biết, hệ thống radar có ý nghĩa quan trọng cho cả EU và NATO.  

Hãng tin RT dẫn lời Bộ Nội vụ Estonia cho biết, Washington đang có kế hoạch rót 5 triệu USD vào một dự án xây dựng hệ thống radar đặt tại sông Narva - biên giới tự nhiên phân cách giữa Estonia và Nga.  Tổ hợp mới được kỳ vọng sẽ mở rộng đáng kể năng lực giám sát tại khu vực biên giới hai nước.

Chi phí của dự án bao gồm việc thiết kế và xây dựng radar, đường vào và hệ thống an ninh tại điểm cực đông của Estonia, - thị trấn Narva, nằm ngay đối diện thành phố Ivangorod của Nga, bên kia bờ sông.

Một khi hoàn thành, công trình radar này sẽ cho phép phát hiện ngay lập tức các “hoạt động gần biên giới, cũng như xử lý tất cả các sự việc xảy ra tại biên giới”, Bộ trưởng Nội vụ Estonia, Andres Anvelt phát biểu hôm thứ Sáu (06/10). 

Công trình radar do Mỹ tài trợ chỉ là một phần của dự án có giá trị lên tới 82 triệu USD tại khu vực biên giới Estonia – Nga, bao gồm cả việc lắp đặt hệ thống giám sát dọc theo toàn bộ biên giới.

Theo Bộ trưởng Anvelt, công trình radar này cũng vô cùng quan trọng cho các đồng minh NATO của Estonia. “Việc xây dựng biên giới phía đông có ý nghĩa đối với toàn bộ EU và NATO, không chỉ riêng Estonia. Chính vì vậy, nó cần phải được thực hiện hoàn chỉnh và theo cách để có thể tồn tại sau nhiều thế hệ nữa,” ông Anvelt cho biết, đồng thời bổ sung, Estonia “hoan ngênh các đối tác từ bên ngoài.”

RT nhận định, việc xây dựng trạm giám sát ở khoảng cách tầm trung trước Nga, diễn ra cùng thời điểm với những nỗ lực xây dựng đội ngũ quân đội của NATO “sát với Nga”. Estonia và các nước Baltic khác và Ba Lan đã liên tục kêu gọi NATO tăng cường hiện diện quân sự để đối phó với cái gọi là “sự hiếu chiến của Nga”.

NATO gia tăng triển khai quân lính tại Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan

Gần đây, NATO đã triển khai khoảng 4.500 binh lính đến Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan. NATO cũng tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới Nga với các quốc gia Baltic và Bắc Âu.

Các động thái quân sự của NATO gần biên giới Nga đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ Moscow. Nga từng nhiều lần cáo buộc NATO phá huỷ sự cân bằng an ninh với những hành động mang tính kích động của mình. 

“Phương Tây xây dựng chính sách dựa trên các nguyên tắc cơ bản, ‘nếu anh không đi theo chúng tôi, tức là anh chống lại chúng tôi’ và thi hành nó bằng việc mở rộng NATO về phía Đông,” Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi tháng Chín vừa qua.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ