• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ rút khỏi Syria: Ai thế chân hay chỉ là thủ thuật đánh lừa của Mỹ?

Thế giới 24/04/2018 16:38

(Tổ Quốc) - Theo các nhà quan sát, kế hoạch đưa lính Mỹ ra khỏi Syria không phải nhằm giảm quân lính Mỹ tại khu vực mà chỉ là mục đích đánh lừa của Mỹ.

Mỹ ra khỏi Syria

Theo RT, ngoài mong muốn giảm đi các cuộc chiến tranh của Mỹ tại Trung Đông thì việc rút quân của Mỹ chỉ mang đến nhiều xung đột hơn mà không hề ít đi.

Mỹ có kế hoạch rút khỏi Syria?

Theo các nhà quan sát, có chút hiểu nhầm khi cho rằng, ông Trump đang muốn hoàn thành cam kết chiến dịch, kết thúc các can thiệp của quốc tế và đưa binh lính Mỹ trở về.

Trước thềm chuyến thăm Mỹ vào ngày 23/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói trên Fox News trong một cuộc phỏng vấn rằng, ông muốn ông Trump vẫn duy trì binh lính Mỹ tại Syria. Ông Macron cảnh báo, sự rút lui của quân sự Mỹ sẽ có lợi cho Iran.

“Chúng ta sẽ phải xây dựng một Syria mới sau chiến tranh. Và đây là lý do tại sao khẳng định vai trò của Mỹ rất quan trọng”, ông Macron cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump không bắt tín hiệu về sự kết thúc cho các liên quan của Mỹ tại Syria. Kế hoạch mà ông Trump đưa ra nhằm giảm các chi phí đeo đuổi mục tiêu chiến lược.

Trước đó, trong chiến dịch chạy đua Tổng thống vào năm 2016, ông Trump từng cho biết: “Chúng tôi sẽ ra khỏi Syria rất nhanh chóng. Hãy để những người khác quan tâm đến nó”.

Sau đó, vào ngày 13/4, khi thông báo về cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria với động thái đáp trả sau vụ tấn công vũ khí hóa học, ông Trump một lần nữa ám chỉ sẽ đưa binh lính Mỹ ra khỏi Syria.

“Chúng tôi phải yêu cầu các đối tác của chúng tôi chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh khu vực, bao gồm đóng góp khoản tiền lớn”, ông Trump nói.

Lo lắng liệu có đáng?

Theo các nhà quan sát, lo lắng về việc thiết lập quân đội và chính trị Mỹ cùng với các đồng minh nước ngoài thật sự không đáng. Tổng thống Trump có thể đang muốn ngầm định cho một việc làm khác với kế hoạch đưa quân ra khỏi Syria.

Điều này tốt cho quan điểm chính trị của ông Trump. Các nhà phân tích cho rằng, điều này đồng nghĩa với cơ hội giúp cho Mỹ “rửa sạch tay khỏi xung đột đẫm máu”.

Tuy nhiên, thực tế, Washington đang theo đuổi tham vọng bá chủ và gây bất ổn tại Trung Đông, bao gồm thay đổi chính quyền Syria nhằm đối phó với Iran và cả Nga.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã khẳng định, Saudi Arabia đang nói chuyện với các quan chức chính quyền Tổng thống Trump về việc gửi binh lính Saudi đến Syria và xem là một phần liên minh quốc tế nhằm thay thế quân đội Mỹ hiện diễn tại đây. Những gì nhà ngoại giao Saudi nhắc đến là các quốc gia vùng Vịnh Ả rập và có thể Ai Cập đang hình thành lực lượng viễn chinh cho Syria.

Báo cáo của Erik Prince – nhà thành lập công ty an ninh tư nhân Blackwater cho biết, các quốc gia Ả rập vùng Vịnh muốn tuyển dụng lực lượng lính đánh thuê đến Syria.

Ý tưởng lực lượng viễn chinh Ả rập do Saudi dẫn đầu đến Syria không hề mới. Thời cựu Tổng thống Obama cũng từng triển khai nhưng không có hiệu quả.

Tổng thống Trump đã từng rất tức giận về ngân sách tài chính của Mỹ tập trung vào Syria.

Các tính toán của ông Trump có thể là biện pháp cắt giảm chi phí của Mỹ và ép các quốc gia khác phải trả.

Ai thế chân Mỹ?

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Donald Trump đang lên kế hoạch để đưa các lực lượng quân sự Ả Rập vào thế chân, ổn định tình hình ở vùng đông bắc đất nước Trung Đông

Theo các nguồn tin, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump John Bolton đã gọi điện nói chuyện với ông Abbas Kamel, Giám đốc tình báo của Ai Cập và hỏi xem Cairo có sẵn sàng tham gia thực hiện kế hoạch Syria của Mỹ hay không.

Trước đó, Mỹ được cho là đã yêu cầu Ả Rập Saudi, Qatar và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất phân bổ hàng tỷ USD để khôi phục vùng đông bắc Syria.

Chuyên gia phân tích tại Viện Trung Đông Charles Lister nhận định rằng, Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đang vướng chiến dịch quân sự ở Yemen còn muốn Ai Cập điều quân đến đông bắc Syria có vẻ là điều khiên cưỡng.

Mục đích thế chân cũng được cho là hoàn toàn vi phạm chủ quyền Syria. Ngoài mục tiêu “được quảng cáo” là đảm bảo an ninh và ngăn chặn sự trở lại của khủng bố, mục tiêu thực sự của Washington lại là bao vây quanh sông Euphrates và các mỏ dầu ở Đông Syria.

Nhà phân tích chính trị Mỹ Randy Martin nhận thấy kế hoạch rút khỏi Syria gần đây của Tổng thống Trump chỉ là “một thủ thuật đánh lừa”.

“Chúng tôi nhận thấy Nga, Syria và Iran đã đánh bại lực lượng khủng bố Al Qaeda. Hiện tại Mỹ đang giữ vai trò như các nhà thầu mới trong cuộc chiến lâu dài nhằm lật đổ chính quyền Syria và đối đầu với Iran”, ông Martin nói thêm.

Theo ông Martin, kế hoạch rút lính Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Trump không phải là động thái hòa bình. Đây là một thay đổi theo hướng chiến tranh.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ