• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ sắp phá rào giáng đòn trừng phạt Nga?

Thế giới 14/07/2017 08:57

(Tổ Quốc) - Các nhà đàm phán trong Quốc hội Mỹ đang xúc tiến các bước đi giải quyết bất đồng -  đã khiến dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga bị trì hoãn

Các nhà đàm phán trong Quốc hội Mỹ đang xúc tiến các bước đi giải quyết bất đồng -  đã khiến dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga bị trì hoãn và một nhà lập pháp Mỹ nói rằng vấn đề có thể được giải quyết ngay trong ngày 14/7.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Thượng viện Mỹ Bob Corker (thuộc Đảng Cộng hòa) và là tác giả của dự luật trên ngày 13/7 nói với các phóng viên: "Tôi nghĩ ngay ngày mai, Hạ viện có thể thông qua nó."

 Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại tại Thượng viện Mỹ Bob Corker. (Nguồn: Reuters)

Ông nói ông hy vọng rằng Hạ viện sẽ có những điều chỉnh không ảnh hưởng đến tính tổng thể của bản dự thảo và giải quyết được những vấn đề gây ngại của các công ty năng lượng.

Với hi vọng gửi một thông điệp tới Tổng thống Donald Trump để duy trì một lập trường mạnh mẽ chống lại Moscow, Thượng viện đã thông qua dự luật trên, một phần trong các biện pháp chế tài rộng hơn cũng đang áp đặt đối với với Iran, vào ngày 15/ 6 với số phiếu 98 thuận – 2 chống.

Dự luật trên đã bị sa lầy tại Hạ viện kể từ đó. Sự trì hoãn này cũng đã làm nản lòng các đảng viên đảng Dân chủ, và một số đảng viên Cộng hòa của ông Trump, những người nghĩ rằng Tổng thống rất mong muốn cải thiện quan hệ với Nga sẽ không có những hành động mạnh với Moscow.

Trước đó, các thành viên Đảng Cộng hòa, bên kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện, cho biết Hạ viện không thể tiến hành bỏ phiếu cho dự luật trên – do Thượng viện đưa ra vì vi phạm điều khoản Hiến pháp rằng – dự luật ảnh hưởng đến doanh thu của chính phủ phải bắt nguồn từ Hạ viện.

Còn các đảng viên Dân chủ buộc tội các đảng viên Cộng hòa đã trì hoãn dự luật vì sự quan ngại của chính quyền Tổng thống Trump đối với quy trình cho phép Quốc hội có quyền xem xét bất cứ động thái nào của Tổng thống trong việc nới lỏng trừng phạt với Nga.

Các trợ lý tại Hạ viện cho biết các cuộc đàm phán về dự luật trừng phạt Nga vẫn tiếp tục. Ashley Strong, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, nói: "Chưa đạt được thỏa thuận nào, nhưng những cuộc đàm phán đã mang lại hiệu quả và sẽ tiếp tục."

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ