• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tăng mạnh phản ứng Cuba về quan chức ngoại giao trúng bệnh lạ

Thế giới 03/10/2017 12:55

(Tổ Quốc) - Chính quyền của Tổng thống Trump đang chuẩn bị yêu cầu Cuba thu hồi 60% nhân viên ngoại giao tại Washington.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang chuẩn bị yêu cầu Cuba thu hồi 60% nhân viên ngoại giao tại Washington, AP dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ ngày 2/10 cho hay – trong động thái phản ứng với việc Mỹ tuần trước tự cắt giảm nhân viên tại Đại sứ quán nước này ở Havana theo mức tương tự.

Theo AP, đề nghị của Mỹ đánh dấu một bước lùi lớn trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba, hai nước gần đây mới nối lại quan hệ ngoại giao sau nửa thế kỷ thù địch.

 Quan hệ Mỹ - Cuba đánh dấu một bước lùi sau căng thẳng ngoại giao. (Nguồn: AP)

Động thái trên diễn ra khi Mỹ tìm cách bảo vệ các nhà ngoại giao nước này tại Havana trước các chứng bệnh lạ ảnh hướng đến thính giác, nhận thức, khả năng cân bằng và thị lực. Cuba đã phủ nhận sự liên quan đến những dấu hiệu bệnh này của các nhà ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dự kiến thông báo quyết định này trong ngày 3/10,  các quan chức cho hay, mặc dù họ lưu ý rằng không có quyết định nào được chính thức hoá cho đến khi công bố rộng rãi. Các quan chức không được phép thảo luận công khai về kế hoạch này và yêu cầu được giấu tên.

Ngoại trưởng Rex Tillerson đã thảo luận kế hoạch này trong ngày 2/10 với Tổng thống Donald Trump, một trong những quan chức cho hay.

Các quan chức Mỹ nói rằng mục tiêu của hành động này không phải là động thái trừng phạt Cuba mà để đảm bảo rằng cả hai nước đều có số lượng tương đương các nhà ngoại giao ở thủ đô của nhau. Hoa Kỳ sẽ chính thức yêu cầu Cuba rút các nhà ngoại giao, nhưng sẽ không trục xuất họ một cách mạnh mẽ trừ phi Havana từ chối.

Căng thẳng Mỹ - Cuba đang leo thang giữa lúc Hoa Kỳ quan ngại về những dấu hiệu bệnh không giải thích được đối với người Mỹ ở Havana.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ