• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ- Thổ “bùng” căng thẳng chặn 2 chiều thị thực không nhập cư lẫn nhau

Thế giới 10/10/2017 22:35

(Tổ Quốc) - Tổng thống Erdogan tỏ ra “thất vọng” về việc Washington tuyên bố lệnh cấm công dân Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển tới Mỹ.

Quan hệ căng thẳng Thổ- Mỹ

Tổng thống Erdogan cho biết, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với người đồng cấp của Mỹ về động thái này cùng với vụ việc một nhân viên lãnh sự của Mỹ bị bắt giữ ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước.

Tổng thống Erdogan và Tổng thống Trump

Chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi tuyên bố của Mỹ được đưa ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chấm dứt dịch vụ cấp thị thực cho công dân Thổ đến Mỹ.

Thông báo của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Washington, Mỹ nêu rõ quyết định trên sẽ được áp dụng đối với thị thực trong hộ chiếu, thị thực điện tử, thị thực được cấp tại biên giới cũng như các loại thị thực được cấp tại các trụ sở ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

“Quyết định này được xem là quá tồi tệ”, ông Erdogan nói trong buổi họp báo tại thủ đô Keiv, Ukraine.

Thêm vào đó, ông Erdogan đã bảo vệ lập trường cũng như những phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với vấn đề nêu trên: “Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia được điều hành bởi luật pháp. Bất kể những quyết định nào mà phía Mỹ đã thực hiện thì phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện tương tự dựa trên nguyên tắc có đi có lại”.

"Các sự kiện mới đây đã buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải đánh giá lại cam kết của chính phủ Mỹ đối với an ninh của các nhân sự và cơ sở tại Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ" - tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ, được cho là gần như giống hệt tuyên bố của phía Mỹ, nêu rõ.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tục yều cầu Mỹ trả lại công dân Mỹ, giáo sỹ Fethullah Gulen, người mà chính quyền Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính thất bại diễn ra hồi mùa Hè năm ngoái, về nước. Tuy nhiên, hiện tại hai bên vẫn chưa giải quyết được vấn đề này.

Quan hệ ngoại giao Mỹ-Thổ cũng suy giảm mạnh thời gian gần đây, đặc biệt là sau sự việc hồi tháng 5 vừa qua, trong đó đội ngũ an ninh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tấn công những người biểu tình bên ngoài khu nhà ở của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington DC.

Cùng với đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước đã bắt giữ một nhân viên lãnh sự Mỹ tại Istanbul do cáo buộc có liên hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen. Washington đã lên án và cho rằng điều này là vô căn cứ và làm tổn hại quan hệ giữa các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 Động thái mới nhất

Về lệnh cấm người Thổ Nhĩ Kỳ đến Mỹ, đại sứ Mỹ John Bass cho biết, động thái này hoàn toàn không cấm toàn bộ công dân Thổ Nhĩ Kỳ, ở một vài trường hợp vẫn được chấp thuận.

Trong văn bản viết tay, ông John Bass bày tỏ hi vọng lệnh cấm này sẽ không duy trì lâu dài và điều  này còn phụ thuộc vào cuộc đám phán giữa chính phủ hai nước.

Ngày 8/10, đại sứ Mỹ tại Ankara cho biết, các sự kiện gần đầy cho thấy chính phủ Mỹ đang muốn xem xét lại thái độ của chính phủ Thổ  Nhĩ Kỳ đối với an ninh của nước Mỹ và người dân Mỹ.

“Để giảm thiểu số lượng khách du lịch đến đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình kiểm tra, chúng tôi sẽ quyết định ngừng mọi dịch vụ cấp thị thực không nhập cư tại tất cả các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức”, đại sứ quán Mỹ tại Ankara nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định với quan chức ngoại giao Mỹ rằng động thái ngừng cấp thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ của Mỹ đã gây ra những "căng thẳng không cần thiết" và nên được đảo ngược.

Biện pháp trên của Mỹ đồng nghĩa với việc áp dụng cả thị thực điện tử và thị thực tại biên giới. Các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã  thông báo rằng, hành khách đã đặt vé cần phải hoàn trả trước ngày 31/10.

Theo quy định của chính quyền Mỹ, thị thực không nhập cư được cấp cho những người tới Mỹ với mục đích du lịch, khám chữa bệnh, kinh doanh cũng như làm việc và học tập trong khoảng thời gian xác định. Trong khi đó, hộ chiếu nhập cư được cấp cho những đối tượng xin thường trú và xin quốc tịch Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul cũng đã bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại quyết định ngừng mọi dịch vụ cấp thị thực không nhập cư cho công dân nước này. Quan chức này nhấn mạnh việc bắt giữ một nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc trong lãnh sự quán Mỹ ở nước này là thuộc quyền của Ankara.

(theo BBC)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ