• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tính ra đòn Iran ngay tại thượng đỉnh NATO?

Thế giới 11/07/2018 11:06

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10/7 đã đến Brussels- nơi ông có các cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO nhằm gia tăng sức ép đối với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10/7 đã đến Brussels- nơi ông có các cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO nhằm gia tăng sức ép đối với Iran và trấn an các đồng minh về các nguồn cung dầu thay thế khác, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Pompeo đã khởi hành đến Brussel từ Abu Dhabi, nơi ông đã thảo luận vấn đề Iran với các nhà lãnh đạo của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã hoàn tất ba ngày đàm phán về Iran ở Saudi Arabia, và "thảo luận những cách thức mới để hạn chế nguồn thu của chính quyền (Iran)", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên đi cùng trên máy bay của Pompeo.

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10/7 đã đến Brussels- nơi ông có các cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO.

"Trong cuộc họp với Bộ trưởng năng lượng Saudi, chúng tôi đã thảo luận việc duy trì một thị trường dầu đầy đủ để chống lại sự biến động", ông nói. "Chúng tôi đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của Hoa Kỳ để ngăn chặn nguồn doanh thu của Iran. Chúng tôi đã nói về việc giảm thiểu khả năng gián đoạn thị trường và giúp các đối tác tìm kiếm giải pháp thay thế cho dầu của Iran".

Tại NATO, ông Pompeo sẽ thảo luận vấn đề Iran với các bộ trưởng từ Anh, Pháp và Đức, và trong các cuộc họp song phương khác, quan chức này nói, với điều kiện giấu tên.

Nguồn tin này cũng cho biết về một cuộc họp của Mỹ với nhóm E-3, Pháp, Đức và Anh sẽ diễn ra tại Brussels vào hôm nay hoặc ngày mai.

Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (được kí giữa Iran và nhóm P5+1) và tuyên bố sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Washington cũng đã yêu cầu các nước đối tác không nhập khẩu dầu của Iran bắt đầu từ ngày 4/ 11 hoặc đối mặt với các biện pháp trừng phạt tài chính từ Hoa Kỳ và không có sự miễn trừ nào.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ