• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tung “tối hậu thư” hạt nhân: Iran bất mãn giới hạn“lằn ranh đỏ”

Thế giới 14/01/2018 17:03

(Tổ Quốc) - Iran ngày 13/1 đã phản đối các lệnh trừng phạt mới của Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tối hậu thư nhằm sửa các sai sót được cho là vi phạm thỏa thuận hạt nhân của Iran trong thời gian qua.

Tổng thống Trump cho biết ngày 12/1 về việc không tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân đối với Iran trong 120 ngày, cùng với việc thỏa thuận lịch sử trên vẫn được duy trì ít nhất tại thời điểm này. Điều này đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho Mỹ và EU nhằm điều chỉnh lại thỏa thuận hạt nhân.

Mỹ  không tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân đối với Iran trong 120 ngày. Ảnh: Reuters

Thêm vào đó, Washington sẽ áp đặt trừng phạt đối với các thực thể và cá nhân trong ngành tư pháp của Iran và ngành khác.

Nga là một trong số các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Trump là hoàn toàn tiêu cực.

Washington đã thông báo các biện pháp trừng phạt đối với 14 thực thể và cá nhân, bao gồm người đứng đầu ngành tư pháp Iran, ông Ayatollah Sadeq Larijani. 

 “Việc tuyên bố các trừng phạt vào ông Larijani được xem là hành động khiêu khích”, Bộ Ngoại giao Iran cho biết và nhấn mạnh, động thái này đã vi phạm ranh giới lằn ranh đỏ về ứng xử trong cộng đồng quốc tế; là một sự vi phạm luật pháp quốc tế và chắc chắn sẽ nhận được sự đáp trả bằng một phản ứng nghiêm trọng của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Minister Mohammad Javad Zarif đã viết trên Twitter rằng, thỏa thuận hạt nhân không thể đàm phán lại và khẳng định, động thái của ông Trump là một "nỗ lực tuyệt vọng" nhằm làm suy yếu một thỏa thuận "vững chắc".

Theo ông Zarif, chương trình hạt nhân chỉ là mục tiêu hòa bình và Iran luôn tuân thủ các quy định có trong thỏa thuận hạt nhân.

“Cơ hội cuối cùng”

Reuters cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tiếp tục một lần nữa bộc lộ “nương tay” đối với Iran trong vấn đề thỏa thuận hạt nhân.

“Mỹ chưa khẳng định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Lựa chọn này nhằm thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran bằng một thỏa thuận khác cứng rắn hơn”, ông Trump nói.

 “Đây là cơ hội cuối cùng”, ông Trump nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Mỹ hoàn toàn tiêu cực.

Một quan chức EU giấu tên cho biết, điều này khiến cho tình hình trở nên phức tạp nếu vẫn tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân.

Trước đó, cả Anh, Pháp và Đức đều kêu gọi Tổng thống Trump tiếp tục duy trì thỏa thuận này.

Tổng thống Trump cũng đưa ra các điều kiện nếu muốn Washington ở lại. Iran phải cho phép kiểm tra ngay lập tức tất cả các vùng nghi ngờ theo yêu cầu của thanh tra quốc tế.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, luật pháp Mỹ luôn xem xét các chương trình tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân cùng nhau. Bất kỳ vụ thử tên lửa nào của Iran cũng được xem là vi phạm.

Ông Trump cũng muốn Quốc hội Mỹ xem xét thành luật về vai trò của Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân, trong đó nếu cố tình vi phạm, Washington sẽ tăng cường trừng phạt.

Hai nhà ngoại giao EU cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao EU sẽ thảo luận bước tiếp theo trong cuộc họp tiếp theo ngày 22/1 tại Brussels.

(Theo Reuters)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ