• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ-Hàn tái ngộ, xoay chuyển đối phó Triều Tiên

Thế giới 01/06/2017 23:00

(Tổ Quốc) -Người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong đã lên đường thăm Mỹ nhằm tìm kiếm nỗ lực hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong sang Mỹ để bàn về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa hai nước, các mối đe dọa của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh:reuters

Chuyến thăm Mỹ trong 2 ngày của ông Chung Eui-yong nhằm thảo luận với các quan chức hàng đầu của nước chủ nhà về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa hai nước, các mối đe dọa của Triều Tiên và mối liên minh Hàn-Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Moon đã yêu cầu điều tra việc triển khai hệ thống THAAD sau khi biết 4 bệ phóng tên lửa thuộc tổ hợp THAAD của Mỹ được triển khai "chui" tới Hàn Quốc.

“Tổng thống Moon cho biết đã bị sốc khi nghe thông tin về 4 bệ phóng tên lửa thuộc tổ hợp THAAD của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc nhưng không nhận bất kỳ báo cáo nào lên chính quyền Tổng thống mới của Hàn Quốc hay công khai trực tiếp”, Thư ký báo chí Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan nói trong cuộc họp báo.

Quyết định triển khai hệ thống tên lửa tại Hàn Quốc chính thức được phát động từ lãnh đạo tiền nhiệm Park Geun-hye.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai THAAD có ảnh hưởng đến quan hệ giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon và Tổng thống Trump. Chuyến đi của ông Chung diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối quan ngại rằng vấn đề THAAD có thể gây ra bất đồng trong mối liên minh song phương.

Tuy nhiên, ông Chung Eui-yong - cố vấn an ninh quốc gia dưới chính quyền Tổng thống Moon hiện từ chối trả lời xung quanh đến vấn đề này.

“Chúng tôi đã giải thích rằng, không có bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn”, ông Chung đã nói với báo chí trước chuyến đi tới Mỹ.

Ông Chung cũng cho biết sẽ có cuộc gặp chính thức với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ  H.R.McMaster và đề cập đến một loạt vấn đề xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc giữa hai nước.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ