• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sốc: Mỹ “giấu nhẹm” triển khai “chui” hệ thống THAAD tại Hàn Quốc

Thế giới 30/05/2017 21:23

(Tổ Quốc) -Tổng thống Moo Jae-in đã yêu cầu điều tra việc triển khai hệ thống THAAD sau khi biết 4 bệ phóng tên lửa thuộc tổ hợp THAAD của Mỹ được triển khai "chui" tới Hàn Quốc.

Theo hãng tin Yonhap, có tới sáu bệ phóng thuộc hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD được triển khai ngoại ô Hàn Quốc, nhưng chỉ có hai bệ phóng là được cấp phép.

Có tới 4 bệ phóng tên lửa thuộc tổ hợp THAAD của Mỹ được triển khai "chui" tới Hàn Quốc. Ảnh:reuters

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống vào tháng 5, ông Moon đã liên tục kêu gọi xem xét vụ việc triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc.

“Tổng thống Moon cho biết đã bị sốc khi nghe thông tin về 4 bệ phóng tên lửa thuộc tổ hợp THAAD của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc nhưng không nhận bất kỳ báo cáo nào lên chính quyền Tổng thống mới của Hàn Quốc hay công khai trực tiếp”, Thư ký báo chí Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan nói trong cuộc họp báo.

“Tổng thống đã được Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Chung Eui Yong báo cáo về sự việc và nói rằng đó là điều cực kỳ sốc. Tổng thống Moon đã ngay lập tức triệu tập Bộ trưởng Quốc phòng Han Min Koo để xác minh thông tin về việc 4 bệ phóng tên lửa đã được đưa tới Hàn Quốc. Tổng thống Moon đã ra lệnh cho thư ký cấp cao về các vấn đề đối nội, cùng với lãnh đạo Văn phòng An ninh Quốc gia, điều tra chân tướng vụ việc triển khai trái phép 4 bệ phóng tên lửa này”, ông Yoon cho biết. 

Theo ông Yoon, có giả thuyết cho rằng việc ém nhẹm thông tin là để tránh các điều tra xã hội và chính trị về những tác động mà các bệ phóng tên lửa này có thể gây ra cho cuộc sống người dân và môi trường.

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ