• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nâng cấp THADD tại Hàn Quốc: Thực hư Mỹ nhắm tới Trung, Nga

Thế giới 18/07/2018 14:52

(Tổ Quốc) - Những cải tiến đối với hệ thống phòng thủ  chiến lược của Mỹ tại Hàn Quốc có phần nào đến từ yếu tố Trung Quốc, theo một số nhà phân tích.

Mỹ đã tính tới các hệ thống tên lửa của Trung Quốc và Nga khi lên kế hoạch nâng cấp một hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á-Thái Bình Dương, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng SCMP dẫn lời các nhà quan sát quân sự trong khu vực.

Đánh giá này theo sau thông báo của Lầu Năm Góc vào cuối tháng trước rằng họ sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD tại Hàn Quốc – một hệ thống có tên lửa và radar tinh vi được thiết kế để phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo .

Việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc lâu nay đã dấy lên sự phản đối của Trung Quốc và Nga. (Nguồn: AP)

THAAD đã được triển khai tại Hàn Quốc để phòng ngừa một cuộc tấn công từ Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái này đã dấy lên sự tức giận từ Bắc Kinh khi cho rằng THAAD đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc do có khả năng theo dõi các tên lửa của nước này.

Nhà bình luận quân sự Hong Kong Song Zhongping cho biết, việc nâng cấp sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của THAAD từ 200km lên 800km, mở rộng tầm bắn của hệ thống này trên khắp miền bắc Trung Quốc, nơi lực lượng tên lửa thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) đang triển khai nhiều tên lửa chính.

"Lầu năm góc muốn sử dụng mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên như một cái cớ để nâng cấp THAAD và hệ thống Patriot của họ nhằm nhắm vào các hệ thống tên lửa đạn đạo của Trung Quốc và Nga, trong đó Trung Quốc là đối thủ chính", Song nói.

"Mục tiêu cuối cùng của việc nâng cấp hệ thống phòng thủ của Mỹ là để có khả năng chặn các hệ thống tên lửa tầm trung và thấp của Trung Quốc, và tên lửa đạn đạo siêu thanh của PLA ... là mục tiêu chính của họ."

Theo chuyên san Diplomat của Nhật Bản, Trung Quốc đã phát triển - và năm ngoái đã thử nghiệm - một loại tên lửa siêu thanh mới gọi là DF-17.

Hong Hyun-ik, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Sejong, cũng cho biết việc nâng cấp THAAD sẽ phục vụ lợi ích chiến lược của Mỹ là kiềm chế Trung Quốc, chỉ với một sự cải thiện tối thiểu đối với an ninh Hàn Quốc. “Triển khai và nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa này là một phần trong chiến lược Đông Á của Mỹ để kiềm chế Trung Quốc. ”

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ