• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NATO – Nga: Một lần tái ngộ hiếm hoi?

Thế giới 19/12/2016 09:29

(Tổ Quốc) - NATO sẽ tìm cách trấn an Nga ngày 19/12 về việc triển khai quân đội tới Baltic và Ba Lan vào năm tới trong một cuộc họp hiếm hoi giữa các thành viên NATO với Nga.

Hội đồng NATO-Nga, diễn đàn quy tụ các đại sứ thành viên NATO và các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga sẽ tiến hành nhóm họp lần thứ 3 trong năm nay vào ngày 19/12 trong bối cảnh xung đột  tại Ukraine vẫn là mối quan tâm hàng đầu của Brussels và Washington.

Trong khi đó, Nga nói rằng họ lo ngại về việc NATO xây dựng quân đội gần biên giới của mình. "Chúng tôi tin tưởng vào một cuộc thảo luận thẳng thắn về tình hình an ninh ở châu Âu ... trong đó có ... hậu quả của sự tăng cường quân sự của NATO ở sườn phía đông", Đại sứ Nga tại NATO, Alexander Grushko, cho biết ngày 16/12.

Cuộc tập trận Noble Jump của NATO với Lực lượng Hỗn hợp Phản ứng Cực nhanh (VJTF) vào ngày 18/6/2015 ở Zagan, Ba Lan. (Nguồn: AP)

Với mối quan hệ đang đi xuống, hoạt động của Nga tại Aleppo, điều dự kiến sẽ không được thảo luận, cho thấy có thể sẽ không có nhiều bước đột phá trong cuộc họp, các nhà ngoại giao cho biết.

Tuy nhiên, các đồng minh NATO, đặc biệt là Đức, đã xúc tiến cuộc họp với Grushko để giải thích lý do tại sao họ đang triển khai bốn tiểu đoàn đa quốc gia lên đến 4.000 quân tới các nước thuộc Liên Xô cũ là Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan vào đầu năm 2017.

NATO nói rằng điều này là khiêm tốn so với 330.000 binh sĩ mà khối này cho rằng Nga đã triển khai tại sườn phía tây kể từ tháng 5.

NATO cũng cho biết, bốn tiểu đoàn trên, được hỗ trợ bởi các lực lượng bổ sung Hoa Kỳ, là động thái phản ứng với việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 – điều dấy lên cảnh báo rằng vùng Baltic có thể là điểm chọn tiếp theo.

"Toàn bộ mục đích của việc triển khai quân đội là để ngăn chặn các cuộc xung đột," Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết đầu tháng này sau một cuộc họp với Tổng thống Estonia. "Điều này cũng nhằm gửi một thông điệp răn đe rõ ràng."

Bên cạnh đó, Tướng chỉ huy hàng đầu của NATO Curtis Scaparrotti cũng cho biết trong tháng này ông muốn Hội đồng Nga - NATO thảo luận về các cuộc diễn tập quân sự lớn mà Nga đã thường xuyên tổ chức trong khi rất ít cảnh báo được đưa ra. "Nga đã không minh bạch," ông nói với các phóng viên.

Các đồng minh Pháp và Đức của NATO cũng đang tìm cách thực hiện một thỏa thuận hòa bình cho miền đông Ukraine, nơi phương Tây cáo buộc điện Kremlin cung cấp tiền và vũ khí cho lực lượng nổi dậy – điều mà Moscow cũng đã bác bỏ.

Một nhà ngoại giao cấp cao của NATO nói với Reuters rằng rất ít cơ hội cho một bước đột phá, đặc biệt là khi  liên minh đang chờ đợi Tổng thống Mỹ mới  đắc cử Donald Trump nhậm chức vào tháng Giêng.

"Chúng tôi không thể biết được ý định chính quyền mới của Mỹ, có thể sẽ có sự thay đổi trong chính sách", một nhà ngoại giao cho biết, đề cập đến sự quan ngại giữa các đồng minh châu Âu về cách tiếp cận hòa giải của Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

(Theo Reuters)

NỔI BẬT TRANG CHỦ