• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga bất ngờ đưa xung đột Ukraine lên bàn nóng LHQ

Thế giới 06/09/2017 09:33

(Tổ Quốc) - Ngày 5/9, Nga đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ cho phép triển khai lực lượng vũ trang hạng nhẹ tới vùng xung đột miền đông Ukraine.

Nga ngày 5/9 đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ cho phép triển khai lực lượng vũ trang hạng nhẹ để bảo vệ các nhà quan sát OSCE được phái tới để giám sát cuộc xung đột ở phía đông Ukraine.

Một dự thảo nghị quyết của Nga, do AFP tiếp cận được, đã kêu gọi thiết lập một nhiệm vụ mới trong thời gian sáu tháng với nhiệm vụ đảm bảo sự an toàn của các nhà quan sát từ Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) ở phía đông Ukraine.

Cuộc xung đột miền đông Ukraine đã kéo dài hơn 3 năm qua và trở thành một điểm nóng tại khu vực. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã nói tại một cuộc họp báo tại thành phố Hạ Môn của Trung Quốc rằng nhiệm vụ mới này sẽ "hoàn toàn phù hợp". Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã nhanh chóng đưa ra các điều kiện đối với việc triển khai đề xuất này.

Ukraine cho biết quân đội Nga không được là một phần của lực lượng bảo vệ này và nhấn mạnh rằng họ phải có quyền thông qua hay không đối với việc triển khai này.

Đề xuất của Nga đề nghị triển khai một lực lượng "được trang bị vũ khí nhỏ gọn và hạng nhẹ tập trung vào nhiệm vụ đảm bảo an ninh" của các nhà quan sát OSCE.

Dự thảo nghị quyết yêu cầu Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra khuyến nghị cho Hội đồng Bảo an về quy mô và thành phần các quốc gia tham gia lực lượng này.

Nhóm này sẽ được triển khai sau khi "dỡ bỏ hoàn toàn lực lượng và trang thiết bị khỏi đường biên tiếp giáp thực tế" giữa quân đội Ukraine và lực lượng nổi dậy được cho là thân Nga.

Nhiệm vụ và nhân lực cho đội ngũ này sẽ cần sự nhất trí giữa chính phủ Ukraine và các đại diện từ các khu vực ly khai Donetsk và Lugansk.

Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho biết chưa có kế hoạch ngay lập tức về việc kêu gọi bỏ phiếu về nghị quyết được đưa ra.

Ông nói với các phóng viên: "Chúng tôi chưa nói về bỏ phiếu. Chúng tôi đang đưa nó ra để xem xét."

Khoảng 600 quan sát viên quốc tế của OSCE đang ở thực địa miền đông Ukraine, nhưng sự hiện diện của họ chưa thể dừng cuộc xung đôt tại đây – đã khiến 10.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014.

Đại sứ Ukraine tại LHQ Volodymyr Yelchenko, cho biết lực lượng trên cũng nên được triển khai tới biên giới giữa Nga và Ukraine để giúp giám sát những thông tin rằng có các luồng vũ khí và các chiến binh đang đổ tới đông Ukraine mà Kiev cho rằng đang đến từ Nga.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ