• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga cảnh giác tên lửa Mỹ sát sườn

Thế giới 11/10/2017 15:59

(Tổ Quốc) - Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc Mỹ triển khai các bệ phóng tên lửa ở một căn cứ ở Romania – sườn đông với Nga- vi phạm Hiệp ước hạt nhân INF với nước này.  

Bằng cách triển khai tên lửa ở Romania, Hoa Kỳ đang vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân chiến lược (INF) và đe doạ đến an ninh của Nga, quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Nga Georgiy Borisenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Borisenko nói rằng Hoa Kỳ đã cáo buộc Nga có những hành động vi phạm tương tự trong khoảng bốn năm, nhưng không có bằng chứng thực sự nào cho thấy chúng tôi đang vi phạm thỏa thuận này ở đâu đó, chỉ có một số hình ảnh từ Google Earth, được cho là miêu tả một số hệ thống phóng tên lửa trên mặt đất. Mọi thứ đều rất mờ, và nó hoàn toàn không rõ ràng tại sao các hệ thống này được cho là bắn tên lửa ở khoảng cách vi phạm INF", Borisenko nói.

Nga đang lo ngại việc Mỹ triển khai bệ phóng tên lửa tại Romania. (Nguồn: AP)

Trong khi đó, "người Mỹ đã triển khai (các bệ phóng) ... tại căn cứ phòng thủ tên lửa ở Romania, và năm tới cũng sẽ được triển khai ở Ba Lan, ... việc bố trí trên mặt đất các bệ phóng này bị cấm theo Hiệp ước INF. Chúng chỉ có thể được bố trí trên các tàu. Chúng tôi coi những động thái này là một sự vi phạm của Hiệp ước INF, và coi đây như một mối đe dọa trực tiếp cho chính chúng tôi", ông nói.

Hiệp ước INF, có chữ ký của Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev và người đồng nhiệm Mỹ Ronald Reagan năm 1987, nghiêm cấm việc phát triển, triển khai và thử nghiệm các tên lửa đạn đạo hay tên lửa hành trình phóng từ mặt đất với phạm vi từ 300 đến 3.400 dặm. Moscow và Washington đã liên tục cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước này.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ