• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga: con bài phút chót của Anh cho một cái kết Brexit hoàn hảo?

Thế giới 08/01/2017 10:56

(Tổ Quốc) - Yếu tố Nga bất ngờ được hé lộ trong kế hoạch bà Theresa May nhằm tìm kiếm một Brexit có lợi nhất cho Anh.

Việc bổ nhiệm ông Tim Barrow làm Đại sứ Anh tại Liên minh châu Âu, chỉ một ngày sau khi người tiền nhiệm, ông Ivan Rogers đột ngột từ chức, cho thấy Thủ tướng Anh, bà Theresa May đang tiến hành những bước đi quyết đoán, nhằm đập tan những chỉ trích rằng bà chưa có một kế hoạch cụ thể cho các cuộc thương lượng Brexit, sẽ diễn ra tại Brussels trong chưa đầy 3 tháng tới đây.

Phản ứng nhanh nhằm trấn an dư luận

Một nhân vật cấp cao giấu tên trong Chính phủ Anh cho biết, trong khi ông Barrow là một ứng cử viên rất xứng đáng, việc bà May nhanh chóng đưa ra quyết định bổ nhiệm chứng tỏ bà muốn khôi phục lại thế chủ động sau cú sốc bất ngờ đến từ ông Rogers. “Thay thế Ivan Rogers ngay lập tức giúp tránh được ấn tượng rằng họ [Chính phủ] đang rất bối rối,” John Curtie, Giáo sư Chính trị học tại Đại học Strathclyde, Glasgow nói, “Đây không phải là một vị trí có thể để trống khi anh đang xây dựng lập trường của mình cho các cuộc thương lượng rời khỏi EU.”

Là một trong những nhà ngoại giao uy tín nhất tại Anh, ông Ivan Rogers không “ra đi” trong im lặng. Trong một thông điệp gửi đến các đồng nghiệp trước khi rời nhiệm sở tại Bussels, ông đã đề cập đến những thiếu sót trong sự chuẩn bị của bà May cho quá trình thương lượng tại Brussels. Ông Rogers cho rằng, phái đoàn đại diện cho nước Anh sắp tới không có cấu trúc rõ ràng, và đang rất thiếu chuyên gia. Nhân viên tại London và Brussels cần có sự kết nối tốt hơn, và họ cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để thay đổi “cách suy nghĩ rối loạn” của các bộ trưởng, nhà ngoại giao 57 tuổi bổ sung. Không ai – bao gồm cả Rogers – biết được bà May muốn đạt được gì trong các cuộc thương lượng.

Những chia sẻ của Ivan Rogers phản ánh một mối lo ngại đang ngày càng gia tăng trong Chính phủ Anh, về mối tương tác yếu kém giữa các quan chức chính phủ với nhân viên, cũng như sự thiếu định hướng từ người đứng đầu. Đại diện của đảng đối lập Công Đảng cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc, thậm chí cả ông Rogers cũng không biết được kế hoạch cụ thể của bà May tại Brussels tới đây.

Cần một sự định hướng rõ ràng

“Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là đến hạn cuối cho việc kích hoạt Điều khoản 50, chúng ta vẫn chưa có một kế hoạch, chiến lược cụ thể hoặc hiểu rõ những cái gì là cần thiết,” Bob Kerslake, người từng đứng đầu một cơ quan công vụ cho biết. Để đạt được những kết quả có lợi nhất trong các cuộc thương lượng, theo Kerslake, đội ngũ nhân viên “cần được định hướng rõ ràng, trang bị đầy đủ… và được phép đưa ra ý kiến, ngay cả khi nó không được chào đón.”

Bà Theresa May chưa có một định hướng rõ ràng cho Brexit?

Phản ứng tức thời của nữ  Thủ tướng là một tín hiệu gửi đến những người nghi ngờ bà rằng, mọi thứ vẫn đang trong tầm kiểm soát, tờ Telegraph nhận định. Cũng theo tờ báo này, cuối tháng Một, bà May sẽ có một bài phát biểu, nhằm trấn an những dư luận về việc bà chưa có được một tầm nhìn rõ ràng cho Brexit; đồng thời, cũng nhấn mạnh bà sẽ không e ngại đưa Anh ra khỏi thị trường chung, nếu nước này không nắm được quyền kiểm soát toàn bộ biên giới của mình.

Hé lộ khả năng sử dụng con bài Nga

Truyền thông Anh nhìn nhận quyết định bổ nhiệm ông Tim Barrow là một tin vui cho nước Anh bởi ông được biết đến là một “nhà thương lượng cứng rắn”. “Chúng tôi rất vui vì ông Tim Barrow sẽ đảm nhận vị trí này. Là một nhà thương lượng dày dặn và cứng rắn, cùng kinh nghiệm lâu năm về việc bảo toàn các mục tiêu của Anh tại Brussels, ông sẽ đem năng lượng và sáng tạo đặc trưng của mình vào công việc – cùng với các quan chức và các bộ trưởng để giúp có một Brexit thành công,” thông cáo phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ.  

Ông Barrow cũng nhận được lời chúc mừng từ giới chính trị gia ủng hộ Brexit, như Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis, người đứng đầu chiến dịch “Rời đi” của Đảng Bảo thủ Steve Baker… “Ông ấy chính là người sẽ đem đến thỏa thuận có lợi nhất cho nước Anh,” Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định.

Cựu đại sứ Anh tại Nga, ông Tim Barrow

Tuy nhiên, theo hãng tin Sputnik, điều đáng chú ý hơn chính là, việc bổ nhiệm ông Tim Barrow – một cựu Đại sứ Anh tại Nga – cho thấy tầm quan trọng của Moscow trong chính sách đối ngoại của nước Anh cũng như tại các cuộc thương lượng Brexit sắp tới.

Ông Tim Barrow bắt đầu làm việc tại Văn phòng Đối ngoại Anh từ năm 1986, và từng là Đại sứ Anh tại Ukraine, Đại diện Ủy ban Chính trị và An ninh của Anh tại EU, Đại sứ của Anh tại Liên minh Tây Âu… trước khi trở thành Đại sứ Anh tại Nga vào tháng 8/11.

An ninh được đánh giá là lá bài mạnh nhất của nước Anh trong các cuộc thương lượng tại Brussels. EU hiện đang bị chia rẽ bởi những bất đồng trong vấn đề nhập cư; sự sụp đổ của khối Schengen – khiến các lỗ hổng trong an ninh biên giới của châu Âu với bên ngoài bị lộ rõ; cũng như khu vực đồng tiền chung Eurozone.

Theo Sputnik, trong thời điểm các cuộc khủng bố đang gia tăng và tình trạng này được dự đoán sẽ tiếp sẽ diễn, an ninh sẽ trở thành vấn đề quan trọng nhất, và EU sẽ cần đến nước Anh nhiều hơn những gì họ có thể tưởng tượng. Anh là thành viên có ảnh hưởng nhất trong NATO, sau Mỹ. Đây cũng là quốc gia sở hữu khả năng tình báo và chống khủng bố hàng đầu châu Âu.

Bên cạnh đó, việc EU tiếp tục tiến hành các lệnh trừng phạt đối với Nga, trong khi vẫn phụ thuộc không ít vào nguồn năng lượng từ nước này – sẽ khiến những kiến thức và kinh nghiệm của ông Tim Barrow về nước Nga trở nên vô cùng giá trị, đặc biệt trong những vấn đề liên quan tới Nga và Ukraine.

Nga có phải là mảnh ghép cuối cùng cho một kết thúc Brexit hoàn hảo?

Các thành viên EU có thể sẽ sớm nhận định được rằng, nước Anh – và ngài Đại sứ mới tại EU – vẫn là đối tác an ninh mạnh nhất tại châu Âu, nhất là sau khi tân Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump từng đe dọa rằng, châu Âu nên tự trả các phí tổn của mình trong NATO. Sự hiểu biết của ông Barrow về Moscow dường như là một con bài phút chót, nhưng lại có vai trò quan trọng bậc nhất mà bà May sẽ sử dụng trong quá trình thiết lập mối quan hệ mới giữa London và Brussels, cũng như với 27 thành viên còn lại – những quốc gia dường như chỉ đạt được sự đồng thuận lớn nhất khi nói về an ninh.

(Theo báo nước ngoài)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ