• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga đe dọa tấn công diện rộng, Mỹ thách thức lâu dài tại Syria

Thế giới 27/09/2017 15:23

(Tổ Quốc) - Nga sẽ tiến hành cuộc tấn công mới quy mô lớn với sự tham gia của quân đội chính phủ Syria sau khi xây dựng hoàn tất cây cầu ngang qua sông Euphrates.  

Nga tăng cường quân sự trên diện rộng

Nga và Mỹ đang trong cuộc cạnh tranh quyền kiểm soát khu vực quan trọng chiến lược giáp biên giới Iraq.

Nga mở rộng quy mô tại Syria. Ảnh: AP

Các kỹ sư quân đội Nga đã tiến hành xây dựng cây cầu này trong suốt 2 ngày qua dưới tiếng pháo kích liên tục, Vladimir Burovtsev - quan chức quốc phòng đứng đầu của Nga cho biết trên TASS.

Cây cầu lắp ghép dài 210m và có thể chịu được 8.000 phương tiện đi qua mỗi ngày, bao gồm cả các thiết bị quân sự bọc thép hạng nặng như xe tăng, xe bệ phóng đa tên lửa… Nó cũng sẽ được các phái đoàn cứu trợ sử dụng để phân phát hàng hóa thiết yếu và thuốc men cho người dân Syria, một quan chức quân đội Nga cho biết.

Hãng tin TASS cho biết, cây cầu này sẽ phục vụ cho việc triển khai thiết bị quân sự và quân đội Nga đến bờ phía đông Euphrates.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã từng nói đến “chính sách hai mặt của Mỹ” tại Syria sau cái chết của tướng Nga tại Deir Ezzor trong cuộc tấn công bằng pháo binh của các phần tử khủng bố của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phản ứng trước điều này, phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã bác bỏ cáo buộc Mỹ ủng hộ lực lượng khủng bố  và tiếp tay cho cái chết của tướng Valery Asapov – một cố vấn quân sự cấp cao của Nga tại Syria.

Nga và Mỹ liên tục gia tăng căng thẳng sau xung đột giữa quân đội chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn với lực lượng người Kurd của Mỹ nhằm đánh chiếm lãnh thổ từ tay IS tại Deir Ezzor.  Washington và Moscow cũng liên tục đổ lỗi cho nhau về cuộc tấn công và cái chết của tướng Nga trong những ngày gần đây.

Hãng thông tấn chính thức của Syria (SANA) thông báo, quân đội Syria đang chiến đấu tại Đông Deir Ezzor, có sử dụng máy bay, tên lửa và lính đánh bộ.

Bộ quốc phòng Nga đã cung cấp các hình ảnh cho thấy  xe bọc thép Humvees của quân đội Mỹ cũng đang hiện diện tại khu vực mà IS bao vây và cho rằng Mỹ đang hợp tác với nhóm người theo đạo Hồi đưa các đồng minh người Kurd quá giang khu vực này. Bộ ngoại giao Mỹ bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ còn nhiều việc để làm tại Syria

“Các thảo luận mở rộng quyền lực cho người Kurd tại Syria sẽ diễn ra bất kỳ khi nào chính quyền Tổng thống Assad đánh bại lực lượng của "Nhà nước Hồi giáo ở Iraq", Bộ ngoại giao Syria cho biết.

Syria đang cân nhắc việc cấp quyền tự trị thêm cho người Kurd, một quan chức chính phủ cho hay.

Ông Walid Muallem, Bộ trưởng ngoại giao Syria cho biết, hiện Syria đang lấy ý kiến từ các siêu cường về vấn đề này bởi dân số người Kurd chiếm tới 15% dân số đất nước trước khi xảy ra nội chiến Syria.

Một khi chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq của Tổng thống Bashar al-Assad kết thúc, các thảo luận có thể bắt đầu, ông Walid Muallem nhấn mạnh.

“Người Kurd tại Syria mong  muốn tiến tới quyền tự trị trong khuôn khổ biên giới của đất nước. Điều này có thể tiến tới đàm phán và là chủ đề của đối thoại, ông Muallem cho biết.

Chính quyền đứng đầu đã tiến hành bỏ phiếu vào ngày 22/9 tại phía Bắc Syria, đánh dấu tiến trình thành lập các hệ thống chính phủ mới thúc đẩy quyền tự trị khu vực của người Kurd.

Thứ trưởng ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho rằng, tiến trình bầu cử giống như một “trò hề”.

Người Kurd đã tiến hành trưng cầu dân ý đòi độc lập vào ngày 25/9, thúc đẩy quyền tự trị tại Iraq  trong vòng 72 giờ tới.

IHERC thông tin rằng, số cử tri tham gia trưng cầu dân ý là 72,16% (3.305.925 người). Khu vực Kurdistan đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý độc lập vào 25/9. Theo báo cáo, đã có 282.000 phiếu được phát ra và 93% cử tri ủng hộ nền độc lập.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/9, phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) Talal Silo đã bày tỏ hy vọng rằng, quân đội Hoa Kỳ sẽ ở lại Syria lâu hơn nữa.

Silo khẳng định, SDF tin rằng Hoa Kỳ có một "lợi ích chiến lược" để ở lại Syria.

"Họ có một chính sách chiến lược trong nhiều thập kỷ tới tại Syria. Sẽ có các thoả thuận về quân sự, kinh tế và chính trị lâu dài giữa lãnh đạo người Kurd tại khu vực phía bắc Syria và chính quyền Hoa Kỳ ", Reuters dẫn lời của Silo.

Phát ngôn viên của liên minh Hoa Kỳ Ryan Dillon nhấn mạnh rằng: "Vẫn còn rất nhiều việc phải làm, ngay cả khi IS bị đánh bại tại Raqqa".

"Nhiệm vụ của chúng tôi là đánh bại IS trong các khu vực được chỉ định tại Iraq và Syria, sau đó tiến hành các hoạt động tiếp theo để tăng cường sự ổn định tại những khu vực này", ông Ryan Dillon cho biết thêm.

 

(Theo Bloomberg&aljazeera)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ