• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria bùng căng thẳng đòn đánh “nhầm lẫn” vào đối phương của Nga Mỹ

Thế giới 26/09/2017 11:24

(Tổ Quốc) - Các lực lượng do Mỹ (SDF) hậu thuẫn tại Đông Syria cho biết, Nga đã ném bom vào các mỏ khí đốt tự nhiên mà lực lượng SDF đã chiếm được từ tay IS.

Lực lượng dân chủ Syria cho biết, cuộc không kích của Nga đã khiến một vài binh lính của SDF tử vong và bị thương tại nhà máy khí đốt  Conoco tỉnh Deir el-Zour. Bộ quốc phòng Nga vẫn bác bỏ báo cáo này.

Căng thẳng nội chiến Syria. Ảnh:AP

Theo ABC news, lực lượng SDF hiện đã thâu tóm toàn bộ nhà máy khí đốt Conoco – mỏ dầu và khí đốt lớn nhất Syria từ tay IS.

Đây không phải là lần đẩu SDF cho rằng Nga chủ ý tấn công vào lực lượng SDF tại các mỏ dầu và khí đốt của Deir el-Zour. Đây cũng chính là vị trí mà Nga hậu thuẫn quân đội chính phủ Syria tiến hành tấn công riêng rẽ chống lại các lực  lượng cực đoan. Theo các nhà quan sát, cả Nga và Mỹ đang trong cuộc đua đối phó với lực lượng cực đoan nhằm chiếm lại các mỏ dầu- khí đốt và điều này thổi bùng xung đột giữa hai nhóm đại diện của hai siêu cường thế giới là Nga và Mỹ.

Trước đó, cả Washington và Moscow nhất trí chung tay hậu thuẫn cho các lực lượng đặc biệt nhằm  thúc đẩy mục tiêu chống lại lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo IS tại Syria.

Lầu Năm Góc cho rằng máy bay của Nga đã không kích vào lực lượng dân chủ Syria vào tuần trước.Trong khi đó, Nga lại cho rằng chính SDF đã tấn công vào quân đội Syria.

Lực lượng SDF tiến sát vào gần bờ sông Euphrates tại Deir el-Zour trong khi quân đội Syria đang có mặt tại bờ Tây. Tuần trước, quân đội Syria phối hợp cùng với nhóm dân quân người Shiite đã ngang qua bờ Tây dồn sức trong cuộc chiến chống lại lực lượng IS tại đây.

Tại các khu vực khác tại Syria, máy bay chính phủ và Nga đã liên tục không kích chống lại lực lượng nổi dậy cùng với các phần tử liên kết với al-Qaida tại các khu vực khác nhau. Đây là bước tiến thành công nhằm tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và giảm leo thang tại Syria trong các tuần gần đây.

Trong khi đó, các nhà hoạt động đã có báo cáo về các cuộc không kích tại các tỉnh Aleppo,  Idlib và Hama cùng với các vụ xô xát giữa lực lượng nổi dậy và lực lượng thân chính phủ tại Bắc Syria và ngoại ô thủ đô Damascus.

 (Theo AP)

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ