• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga dồn sức giải quyết hậu xung đột Syria tại Hội nghị Sochi

Thế giới 29/01/2018 15:29

(Tổ Quốc) - Đại hội đối thoại dân tộc Syria sẽ diễn ra ngày 30/1 với hứa hẹn nhằm giải quyết khủng hoảng Syria vào thời điểm hiện tại.

Các đại biểu tham gia tại Hội nghị Sochi vào ngày 30/1 sẽ cùng thảo luận về định hướng tái thiết hậu xung đột Syria.
Hội nghị Sochi nhằm giải quyết xung đột Syria. Ảnh:Tass

Đại hội đối thoại dân tộc Syria sẽ diễn ra vào ngày 30.1 tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ biển Đen. Cuộc gặp gỡ tại Nga sẽ là nỗ lực tiếp theo của Moscow nhằm khôi phục cuộc sống người dân Syria sau hậu xung đột.

Ban tổ chức Đại hội cho biết, các đại biểu tham gia sẽ tạo động lực hòa giải giữa các bên nhằm tiến tới tái thiết Syria sau xung đột và tạo điều kiện phục hồi đoàn kết dân tộc và thể chế chính trị tại đây.
Theo Ban tổ chức Đại hội, khoảng 1600 đại biểu đại diện cho tất cả tầng lớp xã hội Syria cũng được mời tham gia sự kiện này.
Các thành viên khác cũng tham gia Đại hội Sochi với vai trò giám sát nhằm đảm bảo tính minh bạch tối đa cho diễn đàn. Họ là những thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cùng với các quốc gia Arab, bao gồm Iraq, Jordan, Lebanon, Ai Cập và Saudi Arabia.
Đại sứ đặc biệt của Syria tại Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura cũng tham gia Đại hội tại Syria. Theo Tass, việc tham gia của ông Staffan de Mistura sẽ giúp phục hồi tiến trình Geneva và tiến tới đàm phán bình thường giữa chính phủ Syria và phe đối lập. Mỹ hiện là thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và cũng được mời tham gia sự kiện này. Washington hiện chưa có phản ứng về lời mời nhưng Đại sứ quán Mỹ tại Nga khẳng định đã nhận được giấy mời.
Trong khi đó, đoàn đại biểu Nga dẫn đầu là ông Alexander Lavrentiev - Đại sứ đặc biệt tại Syria. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng có kế hoạch sẽ tham gia Hội nghị Sochi lần này.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ