• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga đột ngột phản ứng về khủng hoảng vùng Vịnh

Thế giới 11/09/2017 06:10

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ phản ứng về cuộc khủng hoảng ngoại giao Qatar hiện tại.

Các nước Ảrập và Qatar nên tham gia đàm phán trực tiếp để giải quyết tranh chấp ngoại giao, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong một chuyến đi đến Saudi Arabia trong ngày 10/9, - kêu gọi tất cả các bên khôi phục lại sự đoàn kết trong khu vực.

Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar vào ngày 5/6, cáo buộc nước này hỗ trợ các nhóm khủng bố - điều Doha hoàn toàn phủ nhận.

"Chúng tôi đã khẳng định quan điểm của mình (rằng chúng tôi) ủng hộ việc giải quyết những bất đồng thông qua các cuộc đàm phán, bằng cách trực tiếp bày tỏ lo ngại và hướng tới đạt được các giải pháp có tính đến mối quan tâm và lợi ích của tất cả các bên", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tại một cuộc họp báo ở Jeddah.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng về vấn đề khủng hoảng vùng Vịnh. (Nguồn: Reuters)

Ông nói thêm: "Chúng tôi quan tâm đến tất cả những nỗ lực hoà giải hiện đang được thực hiện nhằm đạt được những kết quả và khôi phục sự thống nhất của Hội đồng Hợp tác Vịnh (GCC)."

Kuwait và Hoa Kỳ đã và đang đóng vai trò trung gian nhằm hướng tới một bước đột phá trong cuộc khủng hoảng kéo dài ba tháng này - khiến cả khu vực vùng Vịnh chìm trong căng thẳng và thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân tới khu vực này trong một dấu hiệu ủng hộ Qatar.

Tuần trước, Saudi Arabia đã ngừng mọi cuộc đối thoại nào với Qatar, buộc tội nước này "bóp méo sự thật" – động thái diễn ra ngay sau khi có thông tin về một cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước đề xuất một bước đột phá trong tranh chấp vùng Vịnh.

Trong cuộc họp báo với ông Lavrov, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir nói rằng Qatar cần thể hiện sự nghiêm túc trong việc tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

"Chúng tôi muốn rõ ràng về vị trí của Qatari, chúng tôi muốn sự nghiêm túc trong việc tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng .

"Chúng tôi muốn làm rõ về lập trường của Qatar, chúng tôi muốn có sự nghiêm túc trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng – dẫn tới việc thực hiện các nguyên tắc mà tất cả các nước đều ủng hộ: không hỗ trợ khủng bố, không chào đón những vị khách không mong muốn, không gây hận thù, không can thiệp vào các vấn đề đối ngoại khác", Jubeir nói.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ