• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Iran chung tay, “đập tan” luận điệu phương Tây về Aleppo

Thế giới 05/12/2016 13:17

(Tổ Quốc) - Mối quan hệ hợp tác Nga, Iran tại Syria sẽ khiến phương Tây không kịp trở tay.  

Nga và Iran đang bắt tay cùng thực hiện một chiến dịch nhân đạo tại Aleppo, hướng tới những dân thường Syria đã thoát khỏi sự kiểm soát của quân nổi dậy. Thông tin trên được đưa ra bởi cố vấn cho Ngoại trưởng Iran, Hossein Sheikholeslam trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik.

Ông Sheikholeslam gửi lời chúc mừng đến những dân thường Aleppo sau khi liên minh quân đội chính phủ đã nắm quyền kiểm soát hầu hết thành phố này. Ngài cố vấn cho biết: “Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ cân nhắc nghĩa vụ của mình đối với người dân Aleppo, nhằm đảm bảo tất cả nhu cầu của những người còn sống sót sẽ được đáp ứng.” Ông cũng đồng thời nhấn mạnh đến vai trò của Iran trong các chiến dịch nhân đạo tại Syria, trong mối quan hệ hợp tác gần gũi với các lực lượng Chính phủ Syria và nước Nga.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành chiến dịch nhân đạo chung cùng với Nga; và chúng tôi sẽ sử dụng mọi nguồn lực của mình trên cả hai mặt trận quân đội và tài chính. Chúng tôi sẽ cung cấp các nhu yếu phẩm căn bản, chủ yếu là nước uống sạch, thuốc men, thực phẩm và quần áo ấm cho người dân Aleppo; đồng thời gửi các bác sỹ và chuyên gia y tế tới thành phố,” ông Sheikholeslam khẳng định.

Theo Farzad Ramzani-Bonesh, một chuyên gia người Iran về các vấn đề Trung Đông, chiến dịch nhân đạo Nga – Iran tại Aleppo sẽ trở thành một sự kiện chủ chốt, gây bất ngờ cho phương Tây và các đồng minh thân cận tại vùng Vịnh.

Ramzani-Bonesh thừa nhận rằng, các chiến dịch nhân đạo rất khó thực hiện tại Aleppo do e ngại khả năng ISIS và các lực lượng cực đoan có thể sử dụng dân thường làm lá chắn. “Tuy nhiên, hiện tại khi quân đội Tổng thống Assad đang chiếm ưu thế tại đây, đã đến lúc Iran và Nga cùng hợp tác để đáp trả lại những thông tin từ phương Tây và truyền thông một số nước Arab, cáo buộc chúng tôi không cung cấp trợ giúp nhân đạo cho dân thường Syria,” chuyên gia này cho biết.

Nga và Iran đang tiến hành chiến dịch nhân đạo chung hướng tới người dân Syria

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, nước này đã gửi hơn 5 tấn hàng hóa cứu trợ nhân đạo tới hai tỉnh Aleppo và Damascus.

“Trong vòng 24 giờ qua, hai sự kiện nhân đạo lớn đã diễn ra: khu vực Hananu 3 của thành phố Aleppo và trại tị nan al-Mahalej của tỉnh Aleppo đã nhận 4 tấn hàng hóa cứu trợ; khu vực Seid Naya của tỉnh Damascus đã nhận 1 tấn,” thông cáo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga chỉ rõ. Các nguồn tin từ Nga cũng cho biết, trước đó, Moscow đã cử một đơn vị chuyên gia đến Syria để tiến hành các hoạt động dò phá bom mình.

(Theo SPNK)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ