• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga luôn để mắt tới Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ

Thế giới 12/05/2018 14:49

(Tổ Quốc) - Theo ông Alexander Dugin – nhà triết học Nga về tôn giáo và địa chính trị , Nga đã bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đóng quân tại Bắc Syria bởi mong muốn chia rẽ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Trong một phỏng vấn tại Antalya vào tuần trước tại phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ông  Alexander Dugin cho rằng, sự xuất hiện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Afrin, Syria vào tháng Ba đã “làm tổn thương” lực lượng người Kurds do Mỹ dẫn đầu tại Syria. Điều Nga nhìn thấy là xung đột giữa hai đồng minh vốn thân thiết xảy ra tại Syria.

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin, Syria.

Sau khi lấy được Afrin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở các đợt tấn công tại các tỉnh khác của Syria dưới sự kiểm soát của lực lượng người Kurd do Mỹ dẫn đầu. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan đang ngỏ ý đến gần với Nga.

Hai nhà lãnh đạo thậm chí đã cùng thúc đẩy hợp tác với Iran nhằm mục tiêu kết thúc nội chiến Syria và tái thiết lập khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ cùng đã ký kết hợp đồng mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và lờ đi cảnh báo từ phía Mỹ. Moscow sẽ phân phối các hệ thống vào cuối năm tới, hãng tin Interfax trích dẫn nguồn tin từ ông Vladimir Kozhin, Cố vấn Tổng thống Nga về vấn đề Hợp tác quân sự-quốc phòng cho biết.

Theo ông Dugin, Nga từng bị chỉ trích bởi người Kurd về việc rút khỏi Afrin và cho phép máy bay Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại đây. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí nhỏ trong nỗ lực đạt được mục tiêu cuối cùng của Nga. Moscow luôn chú ý tới động thái của Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ