• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga nhanh chóng phản ứng “ngõ cụt” thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thế giới 25/05/2018 09:31

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga đã có phản ứng mới nhất liên quan trước tin tức gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên bị huỷ bỏ.

Hôm thứ Năm (24/5), Tổng thống Donald Trump đã huỷ bỏ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. Ông Trump đã thông báo quyết định của mình trong một lá thư gửi tới ông Kim.

“Đáng tiếc là, do sự tức giận và thù địch rõ ràng thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của ngài, tôi cảm thấy tại thời điểm hiện tại, sẽ không thích hợp để có cuộc gặp gỡ đã được chuẩn bị từ lâu này,” ông Trump viết trong thư. “Hãy để lá thư này xác nhận rằng, hội nghị thượng đỉnh Singapore, cho dù không chỉ vì lợi ích hai bên, mà còn tránh tổn hại cho cả thế giới, sẽ không diễn ra”. 

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Triều Tiên đã thực hiện các lời hứa của mình trước thềm cuộc gặp được kỳ vọng với Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Putin chỉ ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên “đã làm mọi điều mà ông ấy đã hứa trước đó, thậm chí là phá bỏ các đường hầm” tại khu thử hạt nhân của nước này. “Và sau đó, chúng ta được nghe về quyết định huỷ bỏ cuộc họp thượng đỉnh từ phía Mỹ”, Tổng thống Nga nói.

Cũng theo ông Putin: “Tại Nga, chúng tôi rất tiếc khi biết tin tức này, bởi vì chúng ta từng tin rằng đó là một bước tiến có ý nghĩa để giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên, và đó sẽ là sự khởi đầu của quá trình phi hạt nhân hoá trên toàn bộ bán đảo Triều Tiên”.

Trong một thông cáo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói, mình vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng; tuy nhiên, ông cũng đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, và nhắc nhở Triều Tiên về bất kỳ “hành động thiếu suy nghĩ” nào. Ông Trump khẳng định, quân đội Mỹ có sức mạnh lớn nhất trên thế giới và luôn ở trạng thái sẵn sàng. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ