• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga “phản đòn” chiến tranh toàn diện trước luật trừng phạt Mỹ hiệu lực

Thế giới 03/08/2017 13:27

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật các trừng phạt mới với Nga, Iran và Triều Tiên, Nhà Trắng xác nhận

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký thành luật  trừng phạt mới đối với Nga vào ngày 2/8 – động thái mà Moscow cho rằng, chính thức kết thúc kỳ vọng quan hệ cải thiện giữa hai nước dưới chính quyền Tổng thống Trump.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: yahoo news

Mặc dù đã ký thành luật các biện pháp trừng phạt Nga, song chính bản thân ông chủ Nhà Trắng cũng không hài lòng với dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, gọi đây là “một thiếu sót nghiêm trọng”.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Moscow sẽ khơi mào cho cuộc chiến tranh thương mại toàn diện. Hơn nữa, động thái này còn thể hiện chính quyền Tổng thống Trump đang “bất lực hoàn toàn” khi chuyển giao quyền hành pháp cho Quốc hội.

“Hi vọng cải thiện quan hệ giữa Moscow với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc”, ông Medvedev viết trên facebook cá nhân.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cùng ngày nhấn mạnh các lệnh trừng phạt mới của Washington chắn chắn gây tổn hại quan hệ song phương, nhưng sẽ không thay đổi chính sách của Moskva.

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã ký thành luật các trừng phạt mới với Nga, Iran và Triều Tiên. Nguồn tin Nhà Trắng cho biết Tổng thống đã ký ban hành dự luật trong phòng kín và không có sự xuất hiện của báo giới.

“Trong khi tôi ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhằm đối phó với các động thái khiêu khích từ Iran, Triều Tiên và Nga, tuy nhiên, dự luật trừng phạt này vẫn còn những thiếu sót”, Tổng thống Trump nói với các nhà lập pháp.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tỏ ra đồng thuận với biện pháp trừng phạt mới lần này và cho rằng đây sẽ là thông điệp quyền lực rằng nước Mỹ không dung thứ cho hành động can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước này.

"Mặc dù luật có nhiều vấn đề, tôi vẫn ký vì sự đoàn kết của quốc gia. Chúng tôi hy vọng rằng Nga và Mỹ sẽ hợp tác trong các vấn đề toàn cầu quan trọng để không còn cần đến các biện pháp trừng phạt nữa", ông Trump nói

Luật trừng phạt Nga nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như mua bán vũ khí và xuất khẩu năng lượng. Ngoài ra, luật này cũng trừng phạt Iran và Triều Tiên vì chương trình tên lửa và vấn đề nhân quyền. 

Luật còn hạn chế khả năng kiểm soát của Trump với trừng phạt Nga. Ông Trump cần phải có sự chấp thuận từ quốc hội nếu muốn nới lỏng trừng phạt Moskva.

 (Theo reuters)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ