• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga phản ứng mạnh liên hệ Mỹ - IS tại Syria

Thế giới 28/12/2017 06:29

(Tổ Quốc) - Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cáo buộc Hoa Kỳ đã huấn luyện các cựu chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cáo buộc Hoa Kỳ đã huấn luyện các cựu chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria nhằm gây bất ổn cho đất nước này.

Các cáo buộc của Tướng Valery Gerasimov, được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên báo chí, tập trung vào một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Tanf – nơi có đường biên giới chiến lược của Syria nối liền với Iraq.

 Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga - Tướng Valery Gerasimov. (Nguồn: Reuters)

Nga nói rằng căn cứ này của  Mỹ là bất hợp pháp và bản thân căn cứ này và khu vực xung quanh đã trở thành "một lỗ đen", nơi các chiến binh cực đoan hoạt động không bị cản trở.

IS trong năm nay đã mất gần như tất cả lãnh thổ đã chiếm giữ tại Syria và Iraq. Theo hãng thông tấn RIA, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hoạt động cơ bản của cuộc chiến với IS ở Syria đã kết thúc.

Hoa Kỳ nói rằng cơ sở Tanf là một cơ sở tạm thời được sử dụng để đào tạo lực lượng đối tác để chống lại IS. Họ cũng đã bác bỏ các cáo buộc tương tự của Nga trong quá khứ, nói rằng Washington vẫn cam kết xoá sổ IS và phủ nhận căn cứ trên là nơi ẩn náu an toàn cho lực lượng khủng bố.

Tuy nhiên, Tướng Gerasimov nói với nhật báo Komsomolskaya Pravda ngày 27/12 rằng Hoa Kỳ đang đào tạo những chiến binh từng là thành viên IS, nhưng giờ đây được gọi là quân đội Syria mới hoặc những cái tên khác.

Ông cho biết các vệ tinh của Nga và máy bay không người lái đã phát hiện ra các lữ đoàn chiến binh này ở căn cứ của Mỹ.

"Thực tế họ đang được huấn luyện ở đó", Gerasimov cho biết, và nói thêm, cũng có một số lượng lớn các chiến binh và cựu tay súng IS tại Shadadi, nơi ông nói cũng có một căn cứ của Mỹ.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ