• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Pháp “bắt tay”: Dỡ cấm vận, đổi kết thúc máu lửa Ukraine?

Thế giới 31/05/2017 20:39

(Tổ Quốc) - Tổng thống Pháp sẽ làm gì để Moscow không còn coi các cuộc đàm phán với Paris chỉ là vô nghĩa?  

Cuộc gặp gỡ hồi đầu tuần giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Emmanuel Macron tại Paris đánh dấu chuyến thăm của một nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Pháp kể từ khi ông Macron chính thức trở thành Tổng thống.

Thế giới không thể giải quyết các thách thức nếu thiếu Nga

Tổng thống Pháp nhấn mạnh, không thể giải quyết được bất kỳ thách thức nào của thế giới hôm nay, nếu thiếu sự tham gia của Moscow.

“Có một điều quan trọng trong lịch sử chung 300 năm của chúng ta, đó là sự đối thoại giữa Pháp và Nga chưa bao giờ dừng lại… Không một thách thức nào chúng ta đang phải đối mặt ngày hôm nay, lại có thể được giải quyết mà thiếu sự đối thoại với Nga. Điều này cho phép chúng ta tạo nên một tương lai chung,” ông Macron phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp đến từ nước Nga.

Ngài Tổng thống cũng cho biết, những trao đổi giữa mình và ông Putin rất cởi mở và trung thực: “Tôi nghĩ nó rất cởi mở, trung thực, chúng tôi đã nói rất nhiều thứ với nhau. Tôi chia sẻ cách nhìn của mình [với ông Putin] về một số tình huống…”

Tổng thống Pháp và Tổng thống Nga đã có những cuộc "cởi mở và trung thực" (ảnh: Sputnik)

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận một loạt các vấn đề khác nhau, bao gồm cả cuộc xung đột tại Ukraine.

“Chúng tôi chủ yếu nói chuyện về các mối quan hệ song phương giữa hai nước. Chúng tôi cũng đã thảo luận cả các vấn đề khác, và cố gắng tìm được tiếng nói chung,” Tổng thống Putin trả lời báo giới.

“Chúng tôi nhắc đến các chi tiết của việc thực thi hiệp định Minsk. Tôi bày tỏ mong muốn của chúng ta [nước Pháp] về sự trao đổi cách nhìn mới, theo hình thức Normandy với Đức và Ukraine, để toàn bộ kế hoạch của cuộc gặp gỡ này có thể được chia sẻ và thực hiện; đồng thời giúp chúng ta tiếp cận toàn diện với báo cáo của OSCE [Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu], nhằm đảm bảo những biện pháp an ninh quan trọng trong khu vực. Đây là quy trình cần phải được tiếp diễn,” ông Macron phát biểu.

Pháp dỡ cấm vận Nga đổi lấy hòa bình cho Ukraine?

Trước khi chuyến thăm diễn ra, Tổng thống Pháp từng tuyên bố, Paris sẽ tham gia các “cuộc hội thoại không khoan nhượng” với Moscow. Xavier Moreau, một nhà phân tích chính trị và người sáng lập ra think-tank Stratpol đưa ra những nhận định về mục tiêu của Nga và Pháp, cũng như tương lai cho mối hợp tác song phương trong vấn đề Ukraine.

“Liên quan đến cách tiếp cận chính trị thực tế, nếu Macron muốn bảo vệ lợi ích của nước Pháp [trong chính sách đối ngoại của mình], thì nước Pháp không có lợi ích nào tại Ukraine. Vì vậy, ông Macron có thể sẽ thỏa hiệp vấn đề này để đổi lấy một mối quan hệ tốt với Nga. Paris muốn được bắt tay với Moscow trong các lĩnh vực chiến lược và kinh tế,” Moreau phân tích.  

Chuyên gia này cũng lưu ý, một mối quan hệ Nga – Pháp thành công sẽ phụ thuộc vào việc Pháp có thể thực thi được một chính sách đối ngoại độc lập hay không.

“Tổng thống Putin có thể coi Pháp là một đối tác có lợi hoặc có thể tiếp tục trực tiếp nói chuyện với Washington và Berlin. Trong những năm gần đây, Pháp luôn đi theo Mỹ và Đức trong chính sách đối ngoại của mình, và giờ đây Moscow coi những cuộc thương lượng với Paris là một hành động tốn thời gian.”

Bình luận về việc trừng phạt Nga, ông Moreau tỏ ra rất thận trọng khi nhắc đến khả năng các lệnh cấm vận có thể được dỡ bỏ.

“Chỉ có thời gian mới có thể nói được Tổng thống Macron thực sự nghĩ gì về vấn đề này. Khi công du đến Nga trong vai trò Bộ trưởng Kinh tế, ông Macron từng bày tỏ ý định dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông lại ủng hộ việc giữ nguyên trạng, và nói rằng các quyết định cần phải được đưa ra ở cấp châu Âu, đồng nghĩa với việc để Berlin quyết định,” Moreau chỉ ra.

Cuộc xung đột Ukraine có thể có diễn biến mới sau gặp gỡ Putin - Macron? (ảnh: CNBC)

Người đứng đầu Stratpol nhắc lại, những diễn biến tiếp theo sẽ phụ thuộc vào việc ông Macron tự tay thiết kế chính sách đối ngoại của nước Pháp, hay sẽ cư xử “như một Bộ trưởng của bà Merkel.”

Rõ ràng, nếu Pháp nói không với các lệnh cấm vận, chúng sẽ không thể được gia hạn, hoặc sẽ chỉ được giữ nguyên theo ý kiến đơn phương của một số quốc gia. Tuy nhiên, sẽ không có thêm lệnh trừng phạt ở cấp độ châu Âu. Nhiều khả năng Đức sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nếu Pháp đồng ý làm như vậy, bởi vì “Berlin không muốn để thị trường Nga rơi vào tay Pháp”, ông Moreau dự đoán.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, Tổng thống Macron có thể sử dụng việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt để làm điều kiện thương lượng cho hòa bình Ukraine.    

“Nếu ông Macron xóa bỏ lệnh cấm vận, cuộc xung đột tại Ukraine sẽ kết thúc. Một số lực lượng mong muốn thúc đẩy cuộc xung đột tiếp diễn, để xây một bức tường giữa Nga và châu Âu. Nếu không còn cấm vận, các lực lượng này sẽ mất đi động cơ và lợi ích của mình [tại Ukraine].”

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ