• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Thổ “tôn vinh” nhau trong nỗ lực hòa bình Syria

Thế giới 29/09/2017 10:23

(Tổ Quốc) - Tổng thống Putin cho rằng, những diễn biến tích cực trong việc giải quyết xung đột Syria là thành công chung của Moscow và Ankara.

Tổng thống Nga và người đồng cấp đến từ Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp báo chung

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi những tiến triển hòa bình trong quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria là “một thành công chung” giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau các cuộc thương lượng với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Putin, các vùng giảm xung đột tại Syria đã “tạo ra những điều kiện cần thiết cho việc kết thúc cuộc chiến tranh tại Syria và sự thất bại cuối cùng của những kẻ khủng bố, cũng như giúp người dân Syria có thể quay trở lại cuộc sống thường ngày.”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng bày tỏ sự “vui mừng” trước những bước tiến có được sau các cuộc đàm phán tại Astana, đồng thời cho rằng, những nhà bảo trợ của Astana -bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Nga -giờ đây nên “tập trung hơn nữa vào các biện pháp xây dựng niềm tin.” Ông Erdogan cũng khẳng định Moscow và Ankara “cam kết với giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.”

Khi được hỏi về cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd tại Iraq, ông Putin nói lập trường chính thức của Nga đã được nhắc đến trong một thông cáo trước đó của Bộ Ngoại giao Nga. Hôm thứ Tư (27/9), Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Moscow tiếp tục ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và các quốc gia Trung Đông khác.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng cam kết tiếp tục dỡ bỏ các rào cản còn tồn tại trong trao đổi thương mại và đầu tư. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, Moscow và Ankara đã đặt mục tiêu đạt được 100 tỷ USD trong thương mại song phương. Trong khi đó, theo Tổng thống Putin, tổ 1 của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu – một dự án hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ - sẽ sớm đi vào hoạt động.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ