• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga thổi bùng “dữ dội” vào Mỹ về khu nhà ngoại giao bị tịch thu

Thế giới 18/07/2017 17:10

(Tổ Quốc) - Nga cảnh cáo thái độ “lùng nhùng” của Mỹ về việc trả lại 2 khu nhà ngoại giao của nước này và tuyên bố là không thể chấp nhận được.

Hồi tháng 12 năm ngoái, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị trục xuất 35 công dân Nga bị cho là có liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ - cáo buộc mà Moscow nhiều lần bác bỏ.

Mỹ  tịch thu 2 khu nhà ngoại giao của Nga. Ảnh:CNN

Giới chức Mỹ cũng tịch thu 2 khu nhà ngoại giao của Nga, gồm 1 khu nhà ở Maryland, 1 khu nhà ở New York. Nga đã không đáp trả và nói rằng hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Hiện tại, Washington cho biết sẽ chọn vào thời điểm phù hợp để hoàn trả lại 2 khu nhà ngoại giao của Nga tại Mỹ. Moscow cho rằng điều này là không thể chấp nhận.

“Chúng tôi nhắc lại rằng, chúng tôi nghĩ bất kỳ thời điểm nào mà Washington nói đều không thể chấp nhận được. Chúng tôi nghĩ rằng, tài sản ngoại giao của một quốc gia nào thì phải trả về đúng nghĩa của nó mà không cần phải thông qua bất kỳ điều kiện hay đối thoại nào cả”, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói trên CNN vào ngày 17/6.

“Những gì đang xảy ra là vi phạm luật pháp quốc tế. Đây là vấn đề sẽ thông qua trong các kênh kết nối giữa Bộ Ngoại giao Nga và Mỹ. Điện Kremlin không muốn tham gia, tuy nhiên, vấn đề này đã được Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump trao đổi rất thẳng thắn trong Hội nghị thượng đỉnh G20 trước đó”, Điện Kremlin lên tiếng.

Khi được hỏi về mâu thuẫn trong họp báo Nhà Trắng, Thư ký báo chí Sean Spicer cũng cho biết, Ngoại trưởng Tillerson sẽ có thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, nhân vật sẽ trao đổi cùng ông Tillerson chưa được thông báo.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã có cuộc gặp gỡ với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị  Thomas Shannon tại Washington vào ngày 17/7 để thảo luận về vấn đề này. Khi ông Ryabkov rời khỏi Bộ Ngoại giao Mỹ sau hơn 2.5 giờ hội đàm, phóng viên đã hỏi: “Liệu Mỹ có trả lại hai khu nhà ngoại giao của Nga hay không?”

Ông Ryabkov trả lời: “Khả năng là sắp tới”, trong khi đó, ông Shannon không đưa ra bình luận.

Thượng nghị sỹ Jean Shaheen đã có trao đổi về vấn đề này với Thứ tưởng ngoại giao Mỹ John J. Sullivan trong suốt cuộc họp của Ủy ban đối ngoại Thượng nghị viện vào ngày 17/7.

“Tôi không cho rằng chúng ta nên trao trả lại cho Nga cho đến khi Mỹ có thể nhìn thấy các động thái tích cực của Moscow”, ông Shaheen nói.

Vào tháng trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cảnh báo rằng, khả năng Nga sẽ đáp trả nêu như Mỹ không hoàn trả hai khu nhà ngoại giao cho Nga.

“Điều tốt nhất hiện tại là việc trao trả lại tài sản của chúng tôi, nếu không, Nga có quyền “ăn miếng trả miếng” với Mỹ nếu Washington vẫn tiếp tục xâm phạm vào tài sản của chúng tôi”, ông Zakharova nói với phóng viên.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ