• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga “đột phá” điều chỉnh chìa khoá “vàng” tiến tới hoà đàm Syria

Thế giới 16/07/2017 13:42

(Tổ Quốc) - Đại sứ Nga tại Geneva Alexei Borodavkin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chính quyền Tổng thống Assad trong hoà đàm Syria.

Các cuộc hoà đàm Syria do Mỹ dẫn đầu đã bắt tín hiệu tích cực khi Washington rút lại kế hoạch tiến tới lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đại sứ Nga tại Geneva Alexei Borodavkin nói với báo chí vào ngày 15/7.

Chính quyền Assad là chìa khoá hoà đàm Syria, Đại sứ Nga tại Geneva Alexei Borodavkin nhấn mạnh. Ảnh:Reuters

Cuộc hoà đàm lần thứ 7 tại Liên Hợp Quốc đã kết thúc vào ngày 14/7 và thu được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là một vài điều chỉnh đối với liên minh đối lập chính của Uỷ ban đàm phán cấp cao do Saudi Arabia dẫn đầu (HNC).

 “Việc chỉnh sửa trong vòng đàm phán lần này quy định, liên minh đối lập không bao giờ được phép yêu cầu phía Tổng thống Bashar al-Assad từ chức ngay lập tức và thành lập chính quyền Syria mới”, ông Alexei Borodavkin cho biết.

Theo ông Borodavkin, Uỷ ban đàm phán cấp cao do Saudi Arabia dẫn đầu (HNC) và lực lượng hậu thuẫn tại phương Tây và các quốc gia vùng Vịnh cũng cho rằng, hoà bình Syria là yếu tố quan trọng đầu tiên vào thời điểm này và sau đó mới tiến tới đàm phán về cải cách chính trị.

 “Chính quyền Tổng thống Assad có thể nắm bắt điều này và nỗ lực giữ cân bằng quyền lực tại Syria”, ông Borodavkin nói thêm.

Vào năm ngoái, liên minh đối lập đã phải chịu thiệt hại nặng nề và thất bại trong tay của quân đội chính quyền Tổng thống Assad. Trước tình hình này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều không cho rằng, việc lật đổ chính quyền Tổng thống Assad là thích hợp trong thời điểm này

Trong khi đó, các đại diện tham gia đàm phán của Chính quyền Assad tại Liên Hợp Quốc đều lẩn tránh các thảo luận về vấn đề chuyển giao quyền lực mà chỉ tập trung vào cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Họ đều không tiến tới việc đàm phán với liên minh đối lập bởi vì chưa có thống nhất chung giữa các bên từ khi HNC và hai nhóm đại diện từ Cairo và Moscow đều tuyên bố hậu thuẫn liên minh đối lập.

Trong vòng đàm phán lần thứ 7 gần đây, đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura đã có cuộc gặp gỡ riêng mỗi bên, tham gia đàm phán riêng biệt về các vấn đề thể chế mới, cải cách chính quyền, bầu cử và chống khủng bố.

Ba nhà lãnh đạo của liên minh đối lập chính đã có cuộc gặp gỡ nhằm tìm kiếm tiếng nói trung và thể hiện mong muốn tiến tới hoà đàm trực tiếp trong vòng đàm phán tới vào tháng 9.

Ông Borodavkin cho rằng, việc thành công trong các cuộc đàm phán riêng lẻ sẽ phải phụ thuộc vào thoả thuận với chính quyền Tổng thống Assad.

 “Nếu họ sẵn sàng tham gia thoả thuận với chính quyền Tổng thống Assad thì là một lẽ. Nhưng nếu họ tiếp tục lờ đi thì sẽ không mang đến kết quả gì và dẫn đến bế tắc.

Ông Borodavkin tỏ ra mong muốn ông Staffan de Mistura có thể quyết định thời điểm và cách thức hợp nhất trong tiến trình đàm phán hoà bình Syria.

 (Theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ