• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gay cấn khẩu chiến ngoại giao Nga, Mỹ về Syria

Thế giới 13/07/2017 09:28

(Tổ Quốc) - Tín hiệu nồng ấm trong quan hệ giữa Tổng thống Nga và Mỹ vẫn chưa đủ để hai nước thực sự tìm được tiếng nói chung.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ bám sát theo dòng chảy các sự kiện thực tế. Động thái của ông Lavrov được đưa ra sau khi người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhận xét ngài Ngoại trưởng Nga “thích nói nhiều” và có vẻ như đang “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Trong một buổi họp báo thường ngày của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba (11/7), các phóng viên đã hỏi về những tin tức liên quan đến việc kiểm soát lệnh ngừng bắn tại Syria, sau khi Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga, Mỹ và Jordan sẽ thực hiện điều này từ một trung tâm tại Amman.

“Tôi cho rằng, ông Lavrov thích nói nhiều và đi trước trong khi một số thỏa thuận vẫn đang được tiến hành,” phát ngôn viên Heather Nauert trả lời. “Tất cả mọi việc vẫn đang được trong quá trình bàn bạc… Chúng tôi hài lòng với điều này và cho rằng [lệnh ngừng bắn] đã diễn ra khá tốt vào thời điểm hiện tại. Về việc ai đang làm cái gì, khi nào, ở đâu và như thế nào, một số chi tiết vẫn đang được thảo luận.”

Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ,  Heather Nauert

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga đã nhanh chóng đáp trả. “Không ai nên đi trước trong các vấn đề, nhưng tôi nghĩ đi chậm hơn các sự kiện thực tế cũng sẽ không giúp ích gì cho công tác ngoại giao… Tôi không hiểu tại sao bà ấy [Nauert] có thể biết được tôi thích gì và không thích gì. Chúng tôi còn chưa gặp nhau,” ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo với người đồng cấp đến từ Bỉ, Didier Reynders, tại thủ đô Brussels một ngày sau đó (12/7).

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận giữa Nga, Mỹ và Jordan bao gồm “một điều khoản về những vấn đề” liên quan đến việc thành lập trung tâm giám sát thực thi lệnh ngừng bắn tại thủ đô của Jordan. Trước đó, hôm thứ Hai (10/7), ông Lavrov từng cho biết “trung tâm này sẽ liên hệ trực tiếp với đại diện của các nhóm đối lập, và lực lượng của chính phủ Syria.”

Theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, thỏa thuận trên là “dấu hiệu đầu tiên cho thấy Nga và Mỹ có thể cùng làm việc với nhau về vấn đề Syria.” Thỏa thuận thiết lập lệnh ngừng bắn tại tây nam Syria đã được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa diễn ra tại Hamburg, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên có cuộc gặp mặt song phương.

Lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực vào hôm (09/7) tại các tỉnh Daraa, Quneitra và Suwayda của Syria.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ