• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quan hệ Nga và Mỹ: Cái kết vẫn còn đằng đẵng

Thế giới 11/07/2017 22:30

(Tổ Quốc) - Nhiều lo lắng về quan hệ giữa Nga và Mỹ và dự đoán khả năng mối quan hệ này sẽ còn diễn biến phức tạp.

Yếu tố bất ngờ - Donald Trump Jr

Các câu hỏi về quan hệ giữa Tổng thống Donald Trump và Nga trong suốt bầu cử Mỹ năm 2016 từ lâu đã không còn phụ thuộc vào các nguồn dấu tên hay ám chỉ đó chỉ là các tin vịt.

Nhiều lo lắng về quan hệ giữa Nga và Mỹ và dự đoán khả năng mối quan hệ này sẽ còn diễn biến phức tạp. Ảnh: Getty image

Chính quyền của Tổng thống Trump phải đối mặt với các cáo buộc cho rằng quan chức từng có thời gian phụ trách ê-kíp tranh cử, Paul Manafort, cùng nhiều nhân vật thân cận khác, có liên lạc với giới chức Nga trước khi diễn ra cuộc bầu cử. 

Donald Trump Jr.- con trai của Tổng thống Trump  đã thừa nhận cùng với anh rể  có tham gia vào chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và cho biết, các thông tin tấn công mạng trong bầu cử Mỹ đến từ một luật sư Nga có liên quan đến điện Kremlin. Tờ báo Mỹ New York Times hôm 9/7 đưa tin,  Donald Trump Jr. đã đi gặp vị luật sư sau khi được hứa hẹn sẽ có thông tin bất lợi cho đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton.

Donald Trump Jr. đã thuê một luật sư nhằm kiểm soát diễn biến tình hình hiện tại và cho biết là không nhớ tên chính xác nhân vật mà anh đã gặp vào thời điểm đó.

Vụ việc này đã vô tình khiến cho mức độ “phức tạp” về diễn biến giữa Tổng thống Trump và Moscow ngày một căng thẳng hơn.

Bắt đầu từ những năm 1987, ông Trump đã suy nghĩ về “The Art of the Deal” (Nghệ thuật của trao đổi) và mong muốn tiến tới việc xây dựng khách sạn nằm bên đường từ điện Kremlin tại Moscow nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác với chính quyền Xô-viết thời đó. Tuy nhiên, khách sạn này vẫn chưa được xây dựng và ông Trump dường như cũng không muốn từ bỏ hi vọng đó.

Năm 2008, Trump Jr. đã nói tại cuộc họp địa ốc rằng, nước Nga hiện có nhiều trở ngại địa lý không cân xứng để xây dựng khách sạn tại đây.

Vào năm 2013, ông Trump đã tổ chức cuộc thi hoa hậu hoàn vũ tại Moscow và đã viết trên Twitter rằng: “Trump tower-Moscow sẽ xuất hiện”.

Thông tin mơ hồ

Sau chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, các vụ lùm xùm của ông Michael Flynn - cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khiến mâu thuẫn của Tổng thống Trump trong nội bộ Mỹ ngày càng phức tạp.

Vào tháng 6-2016, Chủ tịch của nhóm tranh cử khi đó của ông Trump, Paul Manafort, Jared Kushner và Trump Jr. đã có cuộc gặp gỡ với luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya. Trong một thông cáo được tờ Times trích dẫn, Donald Trump Jr. đã thừa nhận có gặp luật sư Nga Natalia Veselnitskaya.

Vào tháng 7, sau khi Đảng dân chủ tố cáo, các tin tặc Nga đã tấn công vào máy tính của họ.

Vào tháng 9, cố vấn chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump Jeff Sessions đã gặp đại sứ Nga  Sergey Kislyak tại văn phòng thượng viện Mỹ.

Trong cùng tháng, ông Trump luôn tỏ ra tán dương Tổng thống Nga Putin.

“Nếu ông Putin nói nhiều điều tốt đẹp đối với tôi, tôi sẽ nói nhiều điều tốt đẹp về ông ấy”, Tổng thống Trump cho biết.

Vào tháng 2/2017, ông Trump đã sa thải ông Flynn và cho đến tháng 9, ông Trump tiếp tục sa thải giám đốc FBI James Comey.

Các quan chức Mỹ cho biết, ông Putin đã chỉ thị tấn công mã độc  toàn cầu trong các vụ tấn cộng mạng gần đây. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã bác bỏ điều này và nói rằng: “không ai thực sự biết”.

Sau cuộc gặp gỡ với ông Putin trong Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Trump đã viết dòng tweet nhấn mạnh đến quan hệ hợp tác mang tính xây dựng giữa Mỹ và Nga. Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã thảo luận về việc tiến tới thành lập đơn vị an ninh mạng. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, ông Trump lại viết trên Twitter rằng: “Điều này khó có thể xảy ra”.

Các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và Nga luôn tỏ ra khác thường.

“Nếu bạn có thể tìm thấy một vài người nào đó trong các chiến dịch tranh cử tổng thống khác  mà chấp nhận sự can thiệp từ bên ngoài, hãy chia sẻ với chúng tôi”, ông Stuart Stevens – cựu chiến lược gia thời cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nhận định.

Xung quanh câu hỏi của các phóng viên rằng, liệu Phó Tổng thống Mike Pence đang khước từ mọi liên lạc nắm bắt thông tin liên quan giữa Nga với chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”. Ông Pence trả lời: “Sẽ không bao giờ có chuyện đó. Tại sao lại phải có liên lạc đó?

Đã đến lúc câu hỏi tại sao này của Phó Tổng thống Pence phải chờ các kết quả điều tra từ Ủy ban Quốc hội và cố vấn đặc biệt Robert Mueller.

 



Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ