• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Putin “đặt dấu chấm hết” cho tranh cãi Nga can thiệp bầu cử Mỹ?

Thế giới 10/07/2017 06:33

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga dành nhiều lời có cánh cho Tổng thống Mỹ, nói rằng ông Trump thấu hiểu và thoả mãn.

Hôm thứ Bảy (08/7), Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu, ông cho rằng người đồng cấp đến từ nước Mỹ Donald Trump đã thoả mãn với những xác nhận của mình, về việc nước Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố, ông đã thiết lập được một mối quan hệ cá nhân với ông Trump, và những cơ sở đầu tiên cho việc cải thiện quan hệ Nga – Mỹ cũng đã được đặt nền móng. 

 Tổng thống Nga tin rằng mình và Tổng thống Mỹ đã thiết lập được một mối quan hệ cá nhân (ảnh: Reuters)

Ban đầu, cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg được cho là sẽ rất căng thẳng, sau một loạt những cáo buộc Moscow đã giúp ông Trump thắng cử và cuộc điều tra nhằm vào những mối quan hệ của các cố vấn cho chính quyền Tổng thống Trump với phía Nga.

“Ông Trump đã đặt rất nhiều câu hỏi về chủ đề này. Tôi đã trả lời hết sức có thể. Tôi nhận thấy có vẻ như ông ấy đã lắng nghe nghiêm túc và đồng ý với chúng,” ông Putin trả lời phóng viên khi nhận được yêu cầu chia sẻ chi tiết về cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

“Tôi tin rằng, sẽ không thích hợp nếu tôi tự mình tiết lộ chi tiết cuộc gặp gỡ với ông Trump. Ông ấy hỏi, tôi trả lời. Ông ấy nêu ra những câu hỏi rất sắc bén, và tôi trả lời chúng. Dường như ông ấy thoả mãn với những câu trả lời này,” ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng dành nhiều lời lẽ có cánh khi nhắc đến người đồng cấp. Kể từ khi ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, hai nguyên thủ cũng đã điện đàm với nhau, nhưng chưa từng chính thức gặp mặt cho đến khi Hội nghị G20 diễn ra.

“Tôi tin rằng, chúng tôi đã thiết lập được một mối quan hệ cá nhân,” Tổng thống Nga tuyên bố. “Ông Trump trên TV rất khác biệt với con người ngoài đời thực. Ông ấy rất chính xác…, phân tích nhanh nhạy, trả lời các câu hỏi mình nhận được.”

Ông Putin cũng bày tỏ niềm tin: “Tôi nhận thấy, nếu chúng tôi có thể gây dựng mối quan hệ theo cách mà mình vừa đối thoại, thì chúng tôi có cơ sở để tin rằng, chúng tôi có thể, ít nhất phần nào đó, khôi phục lại mức độ hợp tác mà chúng tôi cần.”

Tổng thống Nga còn đặc biệt đề cập đến lập trường thực tế của chính quyền Trump đối với cuộc xung đột Syria. Theo ông, thoả thuận ngừng bắn cho miền nam Syria được tuyên bố trong thời gian Hội nghị diễn ra, là kết quả của cách tiếp cận trên, và xứng đáng là một “sự đột phá”.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ