• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga tố Mỹ vi phạm cam kết kiểm soát vũ khí quốc tế

Thế giới 21/09/2017 10:13

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng  Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho rằng, bản thân Washington cũng đang vi phạm các cam kết quốc tế về kiểm soát vũ khí.

Nga tỏ ra phật ý trong bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump về thỏa thuận hạt nhân Iran và nghi ngờ khả năng Mỹ có thể vi phạm hiệp ước quốc tế về kiểm soát vũ khí, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho biết.

Các bình luận của ông Lavrov minh họa cách thức đối mặt với hàng loạt các vấn đề giữa Mỹ và Nga trong bối cảnh mối quan hệ hai nước luôn căng thẳng.

Nhấn mạnh tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 19/9, Tổng thống Trump đã nói về thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 siêu cường thế giới nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân. Washington cho rằng không thể tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân nếu Iran cố tình vi phạm.

Ông Lavrov cho rằng Nga không đồng ý với lập trường này của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Điều này thật sự sai lầm. Thế giới sẽ được bảo vệ thông qua thỏa thuận này. Thông qua thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các quốc gia khác, sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế và an ninh thế giới luôn được bảo toàn”, ông Lavrov nói thêm.

Bộ trưởng  ngoại giao Nga Sergei Lavrov 

Bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh đến khả năng Mỹ có thể tàn phá toàn bộ Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục gây áp lực cho Washington và các đồng minh của nó. Ông Trump cũng cho biết, tất cả các quốc gia vẫn duy trì giao dịch với Bình Nhưỡng sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt từ Liên Hợp Quốc.

 “Nếu Tổng thống Trump tiếp tục lên án và thách thức, Nga sẽ có phản ứng ngược lại với yêu cầu của Mỹ đối với các quốc gia mà Moscow có ảnh hưởng”, ông Lavrov nói.

Một quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Trump cho rằng Nga đã vi phạm hiệp ước tên lửa tầm trung ( INF). Tuy nhiên, Moscow bác bỏ điều này.Tuy nhiên, ông Lavrov cũng cho biết, Washington liên tục đầu tư hiện đại hóa tàu ngầm tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom và các tên lửa mặt đất trong vòng 30 năm qua và vi phạm hiệp ước quốc tế.“Chúng tôi nghi ngờ khả năng Mỹ vẫn tiến hành chế tạo hệ thống vũ khí và điều này cũng vi phạm cam kết quốc tế”, ông Lavrov nói thêm.Ông Lavrov sẽ có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hai lần trong tuần này.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ