• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga Triều đàm thoại nóng hổi về khủng hoảng hạt nhân

Thế giới 29/09/2017 12:22

(Tổ Quốc) - Các quan chức Nga và Triều Tiên sẽ có cuộc gặp vào ngày 29/9 nhằm thảo luận về khủng khoảng hạt nhân Triều Tiên.

Đây là động thái mà Mỹ đã ủng hộ giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng về chương trình tên lửa và hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh minh họa

Bộ ngoại giao Nga cho biết, Đại sứ lưu động của Nga Oleg Burmistrov sẽ có cuộc gặp gỡ với ông Choe Son-hui, Tổng Giám đốc cơ quan Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Nữ phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova từ chối cung cấp các thông tin chi tiết nhưng cho biết, Bộ ngoại giao sẽ cung cấp các thông tin sau cuộc gặp gỡ này.

Mỹ đồng thuận với kế hoạch của cuộc gặp gỡ giữa Nga và Triều Tiên. Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Nauert cho biết: “Tôi không hề xem đây là điều bất lợi. Ngoại giao các nước luôn được khích lệ. Nếu Nga có thể thành công trong việc thúc đẩy định hướng tốt đẹp đối với Triều Tiên thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Các căng thẳng giữa chính quyền Tổng thống Donald Turmp và Triều Tiên liên tục gia tăng gần đây sau khi Triều Tiên tuyên bố phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng phóng tới Mỹ.

Bà Nauert cho biết, các cuộc đàm phán vào ngày 29/9 sẽ diễn ra sau một chuyến thăm tới Moscow của đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Joseph Yun khoảng 2 tuần trước. Trong khi đó, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28-9 nỗ lực hối thúc những thành viên đang nghi ngại tại Quốc hội không vội vàng tung đòn trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Tham dự Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tại New York vào tuần trước, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavro đã đưa ra đề xuất  nhiệm vụ kép cần thiết hiện tại, bao gồm chấm dứt các vụ thử vũ khí của Triều Tiên cùng với các hoạt động diễn tập quân sự chung của Hàn Quốc và Mỹ bởi lo ngại các căng thẳng leo thang giữa hai nước sẽ dẫn tới xung đột.

Phía Washington cho rằng, các cuộc diễn tập trung là hành động cần thiết nhằm đối phó với các diễn biến phức tạp của Triều Tiên, trong khi đó, Bình Nhưỡng cũng cho rằng đây là hành động tự vệ nhằm đối phó với các phản ứng mạnh mẽ của Mỹ.

Bộ trưởng Nga Lavrov đã cho rằng, các tuyên bố thách thức của Mỹ và Triều Tiên đang trở nên tồi tệ và không thể chấp nhận .

 (Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ