• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Trung Quốc hợp sức ngăn Mỹ ra đòn Triều Tiên

Thế giới 20/07/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Nga và Trung Quốc ngày 19/7 đã đề nghị trì hoãn sáu tháng một đề xuất từ Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về việc ngừng chuyển giao tất cả các sản phẩm dầu tinh chế cho Triều Tiên

Nga và Trung Quốc ngày 19/7 đã đề nghị trì hoãn sáu tháng một đề xuất từ Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về việc ngừng chuyển giao tất cả các sản phẩm dầu tinh chế cho Triều Tiên, các nhà ngoại giao cho biết.

Washington, tìm cách duy trì sức ép lên Triều Tiên để tháo dỡ chương trình hạt nhân của nước này, đã yêu cầu một ủy ban trừng phạt của LHQ cấm tiếp tục vận chuyển thêm năng lượng tới Bình Nhưỡng với các buộc rằng nước này đã sử dụng nhiên liệu được nhập khẩu trái phép và vượt quá giới hạn cho phép.

Phái đoàn Mỹ tại LHQ đang tìm kiếm sự ủng hộ đối với việc ngừng vận chuyển dầu tinh chế đến Triều Tiên.

Một nghị quyết trừng phạt của LHQ đã thông qua năm ngoái áp đặt mức tối đa cho Triều Tiên là nhận được bốn triệu thùng dầu thô mỗi năm và 500.000 thùng sản phẩm dầu tinh chế.

Việc cắt giảm dầu và nhiên liệu chủ yếu sẽ được Trung Quốc thực thi, nguồn cung cấp hầu hết nhu cầu năng lượng của Triều Tiên, và cả Nga, cũng đang cung cấp một số dầu cho Bình Nhưỡng.

Nga và Trung Quốc nói với HĐBA rằng họ cần thêm thời gian để xem xét yêu cầu của Mỹ và xem xét các cáo buộc của Washington về các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Tuần trước, Mỹ đã gửi một báo cáo cho Ủy ban trừng phạt nói rằng Triều Tiên đã nhận được ít nhất 759.793 thùng sản phẩm dầu thông qua việc vận chuyển bằng tàu biển, theo một tài liệu được AFP nhìn thấy.

"Nga đang xem xét nghiêm túc yêu cầu này và đang tìm kiếm thêm thông tin về từng trường hợp chuyển giao xăng dầu bất hợp pháp sang CHDCND Triều Tiên" – điều được Mỹ đang cáo buộc, phái đoàn Nga tại LHQ cho biết trong một email gửi cho các thành viên HĐBA – theo bản báo cáo mà AFP tiếp cận được.

"Chúng tôi cũng yêu cầu phía Hoa Kỳ cung cấp thông tin thực tế bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các quốc gia nghiên cứu và đưa ra phán quyết," phái đoàn Trung Quốc cho biết..

Trước đó, sau khi Tổng thống Donald Trump có một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore, Trung Quốc đã đề xuất rằng HĐBA có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt để chào đón sự tan băng trong vấn đề ngoại giao. Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác bỏ đề xuất này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ