• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga vội lên tiếng trước nguy cơ đổ vỡ thương vụ S-400 với Thổ

Thế giới 10/10/2017 06:25

(Tổ Quốc) - Điện Kremlin đã có phản ứng về việc Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara có thể hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống S-400 với Nga.

Điện Kremlin đã có phản ứng về việc Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara có thể hủy bỏ thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 nếu Nga không đồng ý chung tay sản xuất các thiết bị quân sự.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện các cuộc hội đàm cấp chuyên gia về một thỏa thuận tiềm năng để chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống phòng không S-400 của Nga, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên ngày 9/10.

Thương vụ S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang được thúc đẩy. (Nguồn: Sputnik)

Khi được hỏi liệu Nga có sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho Thổ Nhĩ Kỳ để cùng sản xuất hệ thống S-400 trên lãnh thổ nước này hay không, ông Peskov cho biết, “Tôi có thể nói với bạn rằng các hoạt động liên lạc và đàm phán ở cấp độ chuyên gia trong phạm vi thương vụ này vẫn tiếp tục”.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã phát biểu trước đó trong cùng ngày rằng Ankara hy vọng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. Nhưng nếu phía Nga từ chối hợp tác, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tìm kiếm các đối tác khác.

"Chúng tôi đã nhất trí trên nguyên tắc về sản xuất chung trong trung và dài hạn. Còn nếu Nga không đồng ý, chúng tôi sẽ ký thỏa thuận với một quốc gia khác. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông điệp tiêu cực nào từ Moscow về vấn đề này. Ông Putin đã nói rằng hai bên có thể thực hiện các bước đi để khởi động chương trình hợp tác", ông Cavusoglu nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Aksam.

Ngày 12 tháng 9, Moscow và Ankara đã đạt được thoả thuận về việc cung cấp hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara đã thực hiện bước thanh toán đầu tiên cho hệ thống phòng không này.

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa đất đối không cơ động thế hệ tiếp theo của Nga, mang ba loại tên lửa khác nhau có khả năng phá hủy các mục tiêu trên không từ tầm ngắn đến tầm xa.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ