• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngân sách một phần “đội nón ra đi”, một phần “chảy” vào túi cán bộ hải quan

Thời sự 16/11/2017 11:06

(Tổ Quốc) - Chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng nay (16/11), Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi về tình trạng buôn lậu khiến ngân sách một phần "đội nón ra đi", một phần tiền lại "chảy" vào túi cán bộ hải quan khiến ngân sách thất thu.

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Văn Chiến cho rằng, về tình hình buôn lậu, trách nhiệm chính ở cán bộ hải quan nhưng trong phần giải trình chất vấn các đại biểu Bộ trưởng lại cho rằng chỉ 28% thời gian kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm của hải quan, còn lại là 72% là của các bộ ngành liên quan. Đại biểu Chiến nhắc tới loạt vụ án bắt giữ cán bộ hải quan trọng như vụ án 213 container tại cảng Cát Lái 'bỗng dưng' biến mất, hơn 30 cán bộ hải quan phải ra hầu toà mà không có cán bộ ngành khác; hay vụ bắt giữ 2 cán bộ hải quan tại Cục hải quan TP HCM.. để dẫn chứng cho trách nhiệm của cán bộ hải quan - ông cần câu trả lời của Bộ trưởng Tài chính về vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tài chính.

Giải trình câu hỏi của đại biểu Chiến, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nêu lại các vụ tham nhũng hải quan lớn gần đây do Bộ Tài chính phát hiện.

Bộ trưởng Dũng cho biết, Bộ luôn kiên quyết chống tiêu cực trong ngành. Có vụ việc ở hải quan An Giang, bắt một lúc 46 cán bộ hải quan, cũng là do Bộ Tài chính phát hiện, chỉ đạo và phối hợp với lực lượng công an.

"Việc hơn 200 container cũng vậy. Tinh thần của Bộ Tài chính là quyết tâm chống tiêu cực, trong ngành và ngoài ngành…Nguyên nhân không đổ cho khách quan mà nhìn trực diện, suy thoái trong nội bộ. Bộ quyết tâm để rà soát, xử lý. Đồng thời cũng phải rà soát lại các chính sách, quy trình, và quyết tâm thực hiện”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, ngay từ năm 2014, Bộ Tài chính đã xây dựng đề án giao 13 Bộ, ngành xây dựng sửa đổi các văn bản pháp luật, theo hướng giảm thiểu số lượng kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Hiện các Bộ ngành đã sửa 66/87 văn bản pháp luật liên quan tới kiểm tra chuyên ngành thông quan hàng hoá, đạt 76%. 

Hiện cũng có khoảng 200 danh mục hàng hoá thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, trong đó danh mục hàng hoá với hàng trăm mặt hàng, như danh mục thuốc thú ý với hơn 400 mặt hàng...

Năm 2017, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức áp mã hồ sơ theo danh mục hàng hoá theo chuyên ngành.

"28% thời gian thông quan là trách nhiệm hải quan, còn lại 72% trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan", Bộ trưởng Dũng giải trình, đồng thời cho rằng, đây là khâu phải tháo gỡ để thúc đẩy giao lưu thương mại, hàng hóa qua biên giới.

Dù vậy, Bộ trưởng cũng thừa nhận hiện vẫn còn nhiều mặt hàng chịu nhiều hình thức quản lý trong thông quan. Có một mặt hàng thuộc quản lý nhiều Bộ, cần chỉnh sửa để tạo thuận lợi hơn.

Ông lấy ví dụ, hiện nay sữa chua hay sữa bột xuất khẩu phải kiểm dịch theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiểm tra chất lượng theo quy định của Bộ Công Thương. Nghĩa là một sản phẩm phải có 2 giấy phép.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính phối hợp với 10 quản lý ngành thành lập 10 đội kiểm tra chuyên ngành tại các địa bàn trọng yếu: Hải Phòng, Lào Cai, TP HCM... để thông quan nhanh và có kế hoạch nâng cấp trung tâm kiểm định của Tổng cục Hải quan thành các Cục kiểm định kèm theo phòng thí nghiệm.

Người đứng đầu ngành tài chính cũng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đề xuất kiểm tra chuyên ngành theo hướng giảm thủ tục giấy tờ, quản lý theo rủi ro, hậu kiểm bởi hiện nay vẫn kiểm tra tiền kiểm lớn nên không đáp ứng được thời gian thông quan, chất lượng hàng hoá. Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với các ngành rà soát, thống nhất mã HS hàng hoá xuất nhập khẩu; triển khai cơ chế một cửa quốc gia ASEAN 2016 - 2020 và đồng bộ thông tin giữa các Bộ, ngành...

Về phía hải quan, Bộ chỉ đạo hoàn thiện giai đoạn 2 dự án nâng cao thông quan tự động; tăng cường năng lực Cục kiểm định hải quan./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ