• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngày 15/1 phải báo cáo quy hoạch mở rộng, nâng cấp Tân Sơn Nhất

Thời sự 10/01/2017 19:46

(Tổ Quốc) -Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu ngày 15/1 báo cáo quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, TP HCM.

Tại cuộc họp tổng kết ngành giao thông, vận tải, báo cáo cho hay, năm 2016, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đạt 33 triệu lượt hành khách, vượt 28% công suất.

Tại hội nghị tổng kết ngành, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Hà Nội - TP HCM đang là đường bay nhộn nhịp thứ 4 trên toàn cầu, trong khi hạ tầng hàng không của Việt Nam thấp hơn nhiều nước khu vực.

“Việc này gây ra những tiềm ẩn, nguy cơ về an toàn bay. Năm 2017, chúng tôi phải tập trung đảm bảo an toàn hàng không"- ông Thành cho biết.

 Sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập trong trận mưa mùa thu 2016. Ảnh Thể thao & Văn hóa

Phó Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương hoàn thành, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không. Mở rộng, nâng cấp cảng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

“Một mặt đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư sân bay quốc tế Long Thành, nhưng trước hết, phải khẩn trương có các giải pháp giải quyết ùn tắc “cả trên trời, dưới mặt đất” tại sân bay Tân Sơn Nhất” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu sân bay phải làm thêm đường lăn, nhà ga, sắp xếp lại khu vực sân đỗ, đầu tư thêm các hệ thống giao thông kết nối ra bên ngoài.

Về nguồn vốn, phải xác định dùng vốn xã hội là chính, chỉ đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước với các công trình hạ tầng chính như đường lăn, sân đỗ. Các công trình nhà ga, phụ trợ dùng vốn xã hội hóa.

Mục tiêu là quý III/2017 phải đưa vào sử dụng một số hạng mục chính và hoàn thành đồng bộ trong năm 2018.

Liên quan tới việc tăng 1.270 chuyến bay dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, trả lời phỏng vấn báo chí bên lề hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, đây không phải là quyết định của Cục mà là kế hoạch khai thác của các hãng hàng không và đã được Cục phê duyệt.

Trong số các chuyến bay tăng chuyến này, đa phần là từ sân bay Tân Sân Nhất. Ông Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phải điều tiết để làm sao đáp ứng nhu cầu của nhân dân vào cao điểm Tết nhưng phải kiểm tra năng lực của sân bay, của hãng hàng không, khai thác mặt đất, đảm bảo an ninh, an toàn và năng lực điều hành bay.

“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo an ninh an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ. Nếu bây giờ cứ cố nâng chuyến bay giờ cao điểm lên 48-50 chuyến/ giờ gây rối loạn trên bầu trời ai chịu trách nhiệm./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ