• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngày xét xử thứ 3: Bị cáo Đinh La Thăng đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại từ PVC

Thời sự 10/01/2018 16:26

(Tổ Quốc) -Sáng 10/1, ngày thứ 3 của phiên xét xử vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), bị cáo Đinh La Thăng đã nói trước tòa như vậy.

Theo đó, Hội đồng xét xử dành thời gian để các luật sư bào chữa tham gia hỏi Giám định viên và các bị cáo xoay quanh thiệt hại về kết luận giám định xác định PVC và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) thiệt hại gần 120 tỷ đồng từ hành vi chi và sử dụng sai hơn 1.115 tỷ đồng dùng cho thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Báo Công an Nhân dân cho hay, tại tòa ông Đinh La Thăng trình bày: “quá trình điều tra, cơ quan điều tra đưa cho bị cáo bản kết luận giám định ngày 11/12/2017. Nhưng do thời gian đã cuối giờ, mà quy định của trại giam là không làm việc nữa nên tôi không có điều kiện đọc”.

 Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa ngày thứ 3. Ảnh: TTXVN

Bày tỏ tôn trọng kết luận giám định của Bộ Tài chính, nhưng báo này cũng cho hay, ông Đinh La Thăng đề nghị xác định lại giá trị thiệt hại của vụ án nhất là cách tính giá trị thiệt hại bao gồm lãi suất tối thiểu.

“Một doanh nghiệp có nhiều tài khoản, tiền thanh toán hàng ngày để trong tài khoản thanh toán nên không thể lấy lãi suất tiền gửi để tính thiệt hại tiền thanh toán. Khi xác định PVC dùng tiền sai mục đích thì PVN có thể đòi lại”- báo Công an Nhân dân dẫn lời bị cáo Thăng.

Trong khi đó, theo báo điện tử VnExpress, phủ nhận căn cứ tính thiệt hại, cựu Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn cho rằng trách nhiệm không chỉ của riêng người nào.

Tại bản kết luận giám định ngày 11/12/2017, Giám định viên các Bộ: Tài chính, Xây dựng và Kế hoạch & Đầu tư kết luận: PVC không đảm bảo các yêu cầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính để thực hiện gói thầu EPC dự án.

Việc PVC sử dụng số tiền tạm ứng hợp đồng hơn 1.115 tỷ đồng không đúng mục đích vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là trái với quy định tại khoản 2, điều 17, Nghị định 48/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp đồng trong hoạt động xây dựng…/.

Thái Tùng (T/h) 

NỔI BẬT TRANG CHỦ