• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghi vấn sầu riêng Thái Lan tràn qua Việt Nam để vào Trung Quốc

Kinh tế 24/07/2018 16:02

(Tổ Quốc) - Mới đây tờ Nikkei của Nhật Bản đặt ra nghi vấn sầu riêng Thái Lan tràn qua Việt Nam là để vào Trung Quốc?

 

Theo Nikkei, trong khi lượng tiêu thụ sầu riêng nội địa tại Thái Lan đang giảm sâu thì xuất khẩu loại trái cây "vua" này lại tăng chóng mặt, đặc biệt xuất khẩu sang Trung Quốc.

Giờ đây, lượng xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan đã cao gấp 5 lần so với lượng tiêu thụ nội địa nhờ vào những thay đổi kinh tế tại châu Á.

Nhờ vào mạng lưới giao thông liên biên giới giữa các nước được cải thiện cũng như thương mại điện tử phát triển giúp kết nối các nước sản xuất với nước tiêu thụ.

Trung Quốc là nước nhập khẩu sầu riêng nhiều nhất từ Thái Lan. Trong vòng 5 năm tính đến năm 2017, ước tính Thái Lan xuất sang Trung Quốc khoảng 600 nghìn tấn sầu riêng/năm.

Tuy nhiên, năm 2017, bất ngờ Việt Nam trở thành nhà nhập khẩu sầu riêng lớn nhất của Thái Lan với 256 nghìn tấn, cao gấp 3 lần so với 3 năm trước đó, trong khi lượng sầu riêng xuất sang Trung Quốc đã giảm tới 29%. 

Chính vì vậy mà Nikkei đặt câu hỏi có phải vì kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nên người Việt Nam mua mạnh sầu riêng hay không?

Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu tỉnh Chanthaburi, trong số sầu riêng của Thái Lan xuất sang Việt Nam, có đến 80 hoặc 90% sầu riêng được tái xuất sang Trung Quốc.

Còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2018, Việt Nam nhập khẩu khoảng 266 triệu USD trái cây Thái Lan và xuất sang Trung Quốc là 266 triệu USD với nhiều loại trái cây như nhãn, sầu riêng, măng cụt… con số này coi như trái cây Thái Lan được tạm nhập, tái xuất 100% sang Trung Quốc.

Trên thị trường hoa quả Trung Quốc, sầu riêng vốn được coi là loại "trái cây vua", người dân Trung Quốc rất ưa thích bởi hương vị đặc trưng và rất ngon.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ