• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghịch lý Đại học uy tín nhất của Nga khốn đốn vì thiếu sinh viên

Thế giới 28/08/2018 11:08

(Tổ Quốc) - Vào thời điểm hiện tại, giảng đường trường Đại học châu Âu tại St. Peterburg (EUSP) đáng nhẽ sẽ phải chật kín sinh viên trở về trường sau hè.

Được thành lập vào năm 1994 với sự hỗ trợ tích cực của thành phố St. Petersburg, Đại học châu Âu đã bắt đầu hoạt động như một trường đại học ưu tú trong các ngành khoa học xã hội và nhân văn năm 1996.

Trường Đại học uy tín của Nga thiếu sinh viên. Ảnh: nytimes

Tuy nhiên, đây là năm thứ hai, giảng đường trường học trở nên thiếu sinh viên, các căng tin trường học bao phủ sự im lặng đến khó tin. Đến các khoa cũng u ám không khí khó hiểu vì sự giảm sút của sinh viên.

Trường Đại học châu Âu tại St . Petersburg  là một trường nổi tiếng thế giới cùng với uy tín cao trong hoạt động nghiên cứu.Và không khí hiện tại đang khiến nó trở nên vô cùng ảm đạm.

Từ tháng 8 năm ngoái, chính phủ đã tước giấy phép giảng dạy tại trường đại học này. Việc Tổng thống Putin tái đắc cử vào tháng Ba năm nay tiếp tục dẫn đến cuộc cải tổ lớn trong đó có lĩnh vực giáo dục.

Theo Nytimes, ông  Aleksei L. Kudrin là một cộng sự lâu năm cho Tổng thống Putin cho biết sẽ cấp lại giấy phép giảng dạy cho trường Đại học châu Âu trong tháng này. Hiện tại, trường đại học châu Âu có kế hoạch mở lại cho sinh viên vào học trong tháng 10.

Nỗ lực đấu tranh của trường Đại học châu Âu tại St. Petersburg có thể không chấm dứt tại đó. Trong suốt năm nay, Đại học châu Âu luôn cho rằng cần phải lấy lại giấy phép giảng dạy nhưng không thành hiện thực. Công cuộc cải tổ đã gây ra áp lực cho các trường đại học của Nga, trong đó có Đại học châu Âu.

“Bộ quy tắc của trường EUSP là tự do học tập, tự do tổ chức và sự cởi mở quốc tế. Điều này đối lập với sự kiểm soát của chính phủ Nga hiện tại. Chúng tôi không tương thích với các nguyên tắc áp đặt khác”, ông Vladimir Y. Gelman, một trong số các nhà khoa học chính trị đứng đầu của Nga và hiện là một giáo viên trong trường cho biết.

Từ khi thành lập, nhiệm vụ của EUSP đã được để đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội Nga bằng cách đào tạo một thế hệ mới của các giáo viên và các học giả trong các truyền thống tốt nhất của Nga và phương Tây.

Mặc dù hoàn toàn tự chủ, giảng viên và nhân viên EUSP cũng thường xuyên được mời làm chuyên gia tư vấn cho Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Giáo dục và Khoa học...

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ