• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người dân Việt Trì nô nức đến Lễ hội văn hóa dân gian đường phố

Văn hoá 22/04/2018 08:00

Trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Đền Hùng 2018, thành phố Việt Trì đã tổ chức Lễ hội văn hóa dân gian đường phố lần thứ 3 với chủ đề: “Việt Trì- Thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam”. Những màn biểu diễn rực rỡ sắc màu của Lễ hội đã thu hút đông người dân cũng như du khách tham gia.

Với mong muốn đóng góp công sức của mình cho sự thành công của các hoạt động Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2018, mặc dù đã qua nhiều buổi tập luyện và Hội thi trình diễn xe mô hình nhưng các lực lượng tham gia Lễ hội văn hoá dân gian đường phố không hề tỏ ra mệt mỏi mà vẫn háo hức, tự hào trong đêm Lễ hội văn hoá dân gian đường phố. Ông Đặng Hoàn Kiếm- Khu 8- xã Sông Lô- thành phố Việt Trì vui vẻ cho biết: “Mặc dù đã qua nhiều đêm luyện tập và hội thi xe mô hình nhưng trong đêm chính hội này chúng tôi thấy rất vui và tự hào vì là người con của thành phố Việt Trì, được đóng góp vào các hoạt động Giỗ tổ Đền Hùng. Chúng tôi mong những năm tiếp theo thành phố tiếp tục tổ chức lễ hội văn hóa dân gian đường phố như thế này để người dân được tham gia vào lễ hội”.

Trên dọc tuyến đường Trần Phú, xe mô hình và đội hình trình diễn văn hoá dân gian đi đến đâu người dân háo hức chờ đón đến đó. Dù là năm thứ 3 liên tiếp tổ chức Lễ hội văn hoá dân gian đường phố nhưng những nét khác biệt của mô hình năm nay cũng như những loại hình diễn xướng cùng sự phong phú về sắc màu văn hoá đã thực sự thu hút các tầng lớp nhân dân và du khách. Là người dân của huyện Tam Nông, khi đến với Việt Trì trong đêm Lễ hội, bà Hà Thị Điền - xã Thọ Văn - huyện Tam Nông vui mừng nói: “được tham dự lễ hội như thế này tôi thấy rất tự hào vì mình là người con Đất Tổ. Được xem chương trình này tôi thấy sung sướng vô cùng, một chương trình quá hoành tráng và ý nghĩa nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương”. Còn ông Tạ Hữu Thành là người dân của thành phố Việt Trì, năm nào ông và gia đình cũng đi xem Lễ hội văn hóa dân gian đường phố. Năm nay ông cùng các con, cháu ở Hà Nội và Hà Nam về cũng đã ăn cơm từ sơm để hòa vào dòng người đi xem Lễ hội. Ông cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng đi xem lễ hội văn hóa dân gian đường phố vì đây là 1 hoạt động rất ý nghĩa. Mong là năm nào thành phố cũng tổ chức hoạt động này để gia đình tôi và người dân thành phố được ôn lại những truyền thống tốt đẹp của cha ông”.

Tại sân khấu công viên Văn Lang, đúng 19 giờ, đoàn lân sư rồng dẫn đầu đoàn diễn diễu đã đến sân khấu, tiết mục trình diễn của đoàn lân sư báo hiệu đêm hội được bắt đầu. Theo sau đó là đoàn cờ hội và kiệu bát cống diễu qua sân khấu. 7 nhóm mô hình lần lượt trình diễn để tạo nên 1 đêm hội đa màu sắc văn hoá các dân tộc tỉnh Phú Thọ. Cùng với lực lượng công an thì lực lượng đoàn viên thanh niên cùng lực lượng cán bộ, chiến sỹ Ban chỉ huy quân sự và lực lượng dân quân tự vệ thành phố đã góp đóng góp phần quan trọng để đảm bảo không gian cho các đoàn diễn diễu và đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy quân sự thành phố Việt Trì cho biết: “Ngay khi nhận được kế hoạch phân công nhiệm vụ của tỉnh và thành phố về đảm bảo ANTT các hoạt động trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm 2018, BCH Quân sự thành phố đã triển khai lực lượng 100% cán bộ, chiến sỹ của đơn vị tham gia thường trực để tham gia các hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, chúng tôi còn triển khai đến lực lượng dân quân tự vệ của 23 phường xã, tăng cường lực lượng, đảm bảo an toàn cho các hoạt động lớn của thành phố như: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố, Bơi chải mở rộng trên hồ công viên Văn Lang…”.

Lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân thành phố và du khách, phản ảnh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về văn hóa dân gian thành phố Việt Trì nói riêng, của tỉnh Phú Thọ nói chung; Thông qua tổ chức Lễ hội văn hóa dân gian đường phố nhằm khơi dậy sự gắn kết trong cộng đồng khu dân cư, nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa; Khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố trong lộ trình xây dựng Việt Trì từng bước trở thành Thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

(Theo: viettri.gov.vn)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ