• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người kế thừa ngôi vương Thái Lan: Từ người đàn ông “phong hoa tuyết nguyệt”

Thế giới 14/10/2016 06:27

(Tổ Quốc) - Từ một người đàn ông “phong hoa tuyết nguyệt” đến người nắm giữ vương vị Thái Lan.  

 Thái tử Maha Vajiralongkorn theo Hiến pháp sẽ là vị vua mới của Thái Lan

Nhiều nhà phân tích cho rằng, Thái tử Maha Vajiralongkorn - người theo Hiến pháp sẽ trở thành vị vua mới của Thái Lan, là một lá bài mang đầy tính thử thách của cả Hoàng gia lẫn Chính phủ quốc gia Đông Nam Á này.

Từ người đàn ông “phong hoa tuyết nguyệt”…

Mặc dù mang số mệnh trở thành một đấng quân vương, nhưng trong nhiều thập kỷ - từ khi bắt đầu theo học Trường Quân đội Hoàng gia Duntroon (Australia) cho đến quãng thời gian đảm nhận một số chức vụ trong quân đội, Thái tử Vajiralongkorn dường như không quá mặn mà với nghĩa vụ tương lai của mình. 

Thay vào đó, ông Vajiralongkorn được biết đến nhiều hơn với vai trò một người đàn ông đào hoa (có tới 3 người vợ), một tay chơi có hạng – nhưng có lúc cũng rất tàn nhẫn ngay cả với những đứa con ruột thịt của mình, khi từng tước bỏ tước hiệu và trục xuất một số hoàng tử ra khỏi Hoàng gia.

Thái tử Vajiralongkorn được truyền thông quốc tế thật sự chú ý tới lần đầu tiên là vào năm 2007, khi người vợ thứ hai của ông, công nương Srirasm gần như khoả thân nhảy múa trong một bữa tiệc sinh nhật bên cạnh chú chó cưng Foo Foo.

Thái tử Maha Vajiralongkorn và vợ thứ hai, công nương Srirasm vào năm 2006 

Gần đây nhất, ông Vajiralongkorn xuất hiện tại sân bay Munich, nhận sự chào đón theo nghi thức từ phi công và đội bay trong khi vận trang phục áo ba lỗ ngắn cũn cỡni cùng quần bò trễ tràng lộ đến gần nửa bộ mông và các hình xăm vằn vện.

Thái tử Maha Vajiralongkorn gây xôn xao dư luận trong trang phục "hở mông" tiếp nhận nghi lễ từ phi công và đội bay ở Munich

 

Cho đến người kế thừa vương vị lạnh lùng

Theo luật pháp Thái Lan, các hành động chỉ trích, sỉ nhục, phỉ báng thành viên hoàng gia bị coi là phạm tội và có thể bị xử phạt lên tới 15 năm tù. Điều này phần nào đã giúp cuộc sống của Thái tử Vajiralongkorn tránh khỏi sự soi mói của truyền thông nước này. Tuy nhiên, ngoài đời thực, những câu chuyện về ông đã trở thành những tin đồn nhận được sự quan tâm và bàn tán trên toàn quốc.

“Hầu như mọi người dân Thái đều biết về những vụ việc xung quanh thái tử - người không nhận được nhiều sự yêu mến của công chúng kể từ những năm 1970”, Andrew McGregor Marshall, một nhà báo Anh chuyên theo dõi các nền quân chủ cho biết.

Sự không hài lòng này được cộng đồng thế giới biết đến rộng rãi nhờ vụ việc một bức điện báo ngoại giao của Mỹ bị tiết lộ vào năm 2010; trong đó ghi lại những lời bàn luận của một số quan chức Thái Lan về thái độ không phù hợp của Thái tử Vajiralongkorn với chính trị, cũng như “những khoản giao dịch tài chính đáng xấu hổ”. Những người kia cũng từng bày tỏ hy vọng rằng, nhà vua sẽ chỉ định Công chúa Chakri Sirindhorn làm người thừa kế chính thức cho mình. Tuy nhiên, trong lịch sử Thái Lan, chưa từng có một người phụ nữ nào lên nắm vương quyền và luật thừa kế của nước này cũng ghi rõ chỉ nam giới mới được ngồi lên ngai vàng.

Công chúa Chakri Sirindhorn từng được nhiều người kỳ vọng sẽ trở thành người kế thừa vương vị

Trong số những quan ngại về việc Thái tử Vajiralongkorn trở thành vị vua tiếp theo của Thái Lan, người ta không thể không nhớ đến mối quan hệ thân thiết của ông với cựu thủ tướng kiêm doanh nhân Thaksin Shinawatra.

Tỷ phú Thaksin từng tặng Thái tử một chiếc xe sang trọng vào năm 2001. Nhiều chuyên gia cho rằng, nỗi e sợ Thái tử Vajiralongkorn gây dựng được chỗ dựa vững chắc từ những người ủng hộ anh em nhà Shinawatra cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các cuộc đảo chính khiến ông Thaksin và sau đó là em gái, bà Yingluck Shinawatra mất chức Thủ tướng.

Tuy nhiên, kể từ sau những sự kiện trên, thái độ của phần đông người dân Thái Lan đối với ông Vajiralongkorn đã có nhiều chuyển biến. Một chiến dịch PR để nâng cao uy tín của Thái tử đã được tiến hành; trong đó, hình ảnh của ông Vajiralongkorn được xây dựng như một người con trai đầy hiếu nghĩa - nhằm đập tan những tin đồn bất lợi về ông vẫn tồn tại trước đây.

“Trong nhiều năm, Vajiralongkorn hầu như không tỏ ra quan tấm đến chính trị và công việc hoàng gia,” giáo sư Pavin Chachavalpongpun cho biết. “Cuộc sống của ông là một ẩn số bởi người Thái hầu không biết gì về quan điểm chính trị, hoặc tầm nhìn của Vajiralongkorn về tương lai nền dân chủ.”

Thái tử Vajiralongkorn (ngoài cùng, bên phải) và cha mẹ năm 2007

Người kế vị vương quyền không có được sự cam kết và uy tín như cha mình, Vua Bhumibol Adulyadej; tuy nhiên, theo các nhà phân tích, ông dường như ưa thích sử dụng sự hăm doạ vũ lực để củng cố vị trí của mình.

Nhà báo Marshall cho rằng so với việc để một vị vua “phong hoa tuyết nguyệt” lên ngôi như nhiều người có địa vị tại Thái Lan từng hy vọng trước đây, thì việc một Vajiralongkorn lạnh lùng, quyết đoán có thể sẽ làm gia tăng nguy cơ bất ổn tại quốc gia này.

“Theo tôi, sau khi vua Bhumibol băng hà, có khả năng chúng ta sẽ đối mặt với một tình trạng khó khăn trong quá trình chuyển giao ngôi vị. Thay vì một bước tiến hoà bình hướng về một nền quân chủ lập hiến, đó có thể sẽ là một cuộc chuyển giao đầy bạo lực.”

(Theo The Guardian)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ