• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà vua Thái Lan qua đời: Sức mạnh tinh hoa quân sự củng cố đất nước

Thế giới 13/10/2016 22:21

(Tổ Quốc) - Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej, vị quân chủ trị vì lâu nhất thế giới đã qua đời tại bệnh viên ngày 13/10.  

Ở tuổi 88, sự ra đi của ông để lại nỗi buồn sâu sắc tại Thái Lan - nơi ông được coi là trụ cột của sự ổn định trong nhiều thập kỷ biến động chính trị cùng hàng loạt bước phát triển nhanh chóng.

"Hoàng thượng đã qua đời tại bệnh viện Siriraj một cách yên bình," Hoàng cung Thái Lan cho biết thêm ông Adulyadej qua đời vào lúc 15 giờ 52. Con trai ông, Thái tử Maha Vajiralongkorn 63 tuổi sẽ trở thành vị vua mới của Thái Lan.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã có bài phát biểu ngắn ngay sau khi thông báo về cái chết của nhà vua rằng, chính phủ sẽ bắt đầu tiến hành lễ kế vị và thông báo với Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội) về việc Nhà vua đã bổ nhiệm người kế nhiệm của mình vào năm 1972 - ám chỉ tới Ngài Vajiralongkorn đã được vua cha phong làm Hoàng Thái tử vào thời gian này. Quốc hội Thái Lan tổ chức một phiên họp đặc biệt vào lúc 21 giờ ngày 13/10.

Sức khoẻ của Vua Bhumibol đã yếu trong thời gian gần đây. (Nguồn: Reuters)

Ông Prayuth cũng kêu gọi người Thái yêu thương lẫn nhau và bảo vệ "vùng đất của người cha."

Đảm bảo sự ổn định

Vua Bhumibol đã được xem như biểu tượng thống nhất và có nhiều quan ngại rằng khi không có ông, sự chia rẽ tại Thái Lan có thể trầm trọng thêm.

Hoàng tử Vajiralongkorn vẫn chưa gây dựng được sự tôn trọng và tôn thờ mà cha ông đã nhận được sau khi nắm giữ ngai vàng.

Có danh tiếng mờ nhạt hơn so với Vua cha, ông Vajiralongkorn trong hai năm qua đã bắt đầu đảm nhận nhiều trách nhiệm công việc của hoàng gia do nhà vua không thể tham gia thực hiện. Hoàng tử Vajiralongkorn đã ly dị người vợ thứ ba vào năm 2014.

Luật chống xúc phạm hoàng gia nghiêm ngặt của Thái Lan đã để lại rất ít không gian cho sự thảo luận công khai về tiến trình kế thừa. Đã rất lâu kể từ khi Hoàng gia Thái Lan thực hiện lễ kế nhiệm.

Tuy nhiên, điều này có vẻ là khó xảy ra khi chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đang lãnh đạo Thái Lan - người nắm giữ chặt chẽ quyền lực kể từ lật đổ chính quyền dân sự được bầu vào năm 2014.

Chính phủ Thái Lan có thể trì hoãn một cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào năm tới đến năm 2018, trong khi chứng khoán Thái Lan và đồng baht có thể sẽ biến động ngay lập tức sau khi cái chết của nhà vua, Eurasia Group cho biết trong một báo cáo công bố trước khi có tin nhà vua qua đời.

Nhưng với một sự chuyển đổi suôn sẻ, sự gián đoạn lớn sẽ không xảy ra, năm nhà ngoại giao tại Bangkok nói với Reuters.

Chính quyền quân sự Thái Lan đã thông qua một hiến pháp mới mà họ hy vọng sẽ đảm bảo sự kiểm soát của quân đội đối với chính phủ mới trong những năm tới và có thể đảm bảo tiến trình kế thừa hoàng gia vững chắc.

"Chúng tôi mong đợi tiến trình kế thừa của Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ ổn định và biến động thị trường xung quanh cái chết của nhà vua sẽ không diễn ra lâu dài," Eurasia Group nói.

Thị trường chứng khoán Thái Lan đã giảm 6,9% ngày 12/4 xuống mức thấp nhất kể từ ngày 1/3, nhưng đã hồi phục lên mức giảm 2,5%. Một viên chức tại một đại sứ quán phương Tây ở Bangkok cũng cho biết các sân bay không có khả năng đóng cửa trong bất kỳ khoảng thời gian nào do hoạt động rất lớn của ngành du lịch Thái Lan. Có lẽ các quán bar sẽ đóng cửa trong vài ngày, nhưng mọi thứ sẽ nhanh chóng trở lại bình thường, theo các nhà ngoại giao.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ