• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên TGĐ VN Pharma khai nâng khống hơn 100 tỷ so với giá thành thuốc

Kinh tế 19/10/2017 14:35

(Tổ Quốc) - Ông Hùng cũng khai việc nâng khống giá để dành khoản lợi nhằm phục vụ sinh hoạt của công ty.

Trước đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM có kháng nghị về việc hủy bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, điều tra xét xử lại vụ án này và các bị cáo có kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo tại Toà   (Nguồn: Zing.vn)

Những vấn đề cần được làm rõ trong phiên xử phúc thẩm gồm: Tội danh của các bị cáo là buôn lậu hay buôn hàng giả; Trách nhiệm của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế; Cá nhân, tổ chức nào đã nhận 7,5 tỷ đồng VN Pharma chi "hoa hồng"?

Theo Zing.vn, trả lời thẩm vấn, nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho rằng hình phạt cho mình quá khắt khe và xin giảm tội. Hùng khẳng định H-Capita là thuốc tốt, bị cáo buôn bán ngay thẳng. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng cũng khai có thoả thuận với Võ Mạnh Cường về xuất xứ thuốc từ Canada và đạt tiêu chuẩn nên việc mua bán mới xảy ra.

Trả lời câu hỏi của Chủ toạ về việc tại sao chỉ đạo nhân viên phải viết hồ sơ giả? Bị cáo Hùng cho rằng là do Công ty chỉnh sửa hồ sơ kỹ thuật của mọi loại thuốc. Việc chỉnh sửa nhằm đạt yêu cầu mà công ty mong muốn, làm tiêu chuẩn cho các lần nhập khẩu thuốc khác.

Chủ toạ tiếp tục làm rõ mục đích sử dụng số tiền 7,5 tỷ đồng. Trong lời khai tại cơ quan điều tra, các bị cáo khác thừa nhận đây là số tiền dùng để chi hoa hồng cho bác sĩ. Nguyễn Mạnh Hùng nói sau khi bị tạm giam thì bị cáo không biết chi cho cái gì. “Không có việc chi hoa hồng cho bác sĩ”, bị cáo Hùng tái khẳng định.

Nguyễn Mạnh Hùng trả lời khá loanh quanh về nguyên nhân nâng khống giá thuốc và mục đích của số tiền 7,5 tỷ đồng gửi tại ngân hàng. Hùng khẳng định việc nâng khống giá lên tới 100 tỷ đồng là nhằm phục vụ sinh hoạt của công ty, phục vụ công tác bán hang và khi bị cáo bị bắt thì tiền đó để trừ nợ vào sổ vay của ngân hàng

Trong phần trả lời thẩm vấn tiếp theo, Nguyễn Minh Hùng phủ nhận không có con dấu giả cũng không hề biết đến sự tồn tại của con dấu đó. Bị cáo cũng khẳng định không quen biết Nguyễn Quang Huy. Tuy nhiên, chủ toạ nêu mâu thuẫn trong lời khai của Hùng. Hồ sơ cho thấy Hùng đã đưa cho Huy 10.000 USD. Hùng trả lời số tiền đó chuyển cho Huy để mua quà cho hai người khác ở Hong Kong.

Khi thẩm vấn bị cáo Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty dược Sapharcobi), chủ toạ hỏi: Có phải bị cáo Hùng giao con dấu cho bị cáo để đóng vào giấy tờ không? Bị cáo Kiệt cho rằng mình đóng theo yêu cầu của công ty Austin (HongKong).

Tuy nhiên, chủ toạ chỉ ra lời lý giải của Kiệt không thể chấp nhận được. Theo chủ toạ, vì bị cáo không là nhân viên của Austin lẫn VN Pharma. Kiệt cũng khẳng định không hề biết con dấu đóng lên hồ sơ không được sử dụng tại Việt Nam. “Thấy công ty có giấy phép nhờ giúp thì mình giúp thôi”, bị cáo Kiệt trả lời.

Tới lượt bị cáo Ngô Anh Quốc, bị cáo khẳng định do bị cáo chỉ làm công ăn lương, thực hiện việc theo uỷ quyền của Tổng giám đốc và không hay biết việc Nguyễn Minh Hùng nhập thuốc giả cho đến khi bị điều tra. Bị cáo Quốc cũng không rõ số tiền 7,5 tỷ đồng chi hoa hồng cho ai. Trước phiên xử, bị cáo Quốc có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Phần xét hỏi giữa đại diện VKSND cấp cao với bị cáo Phạm Văn Thông diễn ra khá căng thẳng. HĐXX liên tục nhắc nhở bị cáo trả lời thẳng vào vấn đề, những vấn đề cần tranh luận sẽ diễn ra ở phần sau.

Bị cáo Thông cho rằng công thức H-Capita từ nước ngoài đưa về đã có sẵn. Trước đó, bị cáo đã nghiên cứu về loại thuốc này một năm. Do đó, khi viết hồ sơ kỹ thuật cho H-Capita, bị cáo thấy có nhiều điểm không đúng. “Tôi có yêu cầu xem lại chứ không yêu cầu sửa”, bị cáo Thông nói

Phạm Văn Thông cho biết dược sĩ Thiện là người thuê rồi giới thiệu Thông với Nguyễn Minh Hùng. Thông thường xuyên làm việc này, không chỉ cho thuốc H-Capita mà còn nhiều loại thuốc khác.

Tuy nhiên, Phạm Văn Thông cho biết không biết công việc của các dược sĩ khác. Với riêng H-Capita, Thông thoả thuận giá cả trước. Sau đó, Nguyễn Minh Hùng gọi điện đồng ý thì Thông mới viết. Phạm Văn Thông phủ nhận việc gợi ý cho bị cáo Hùng để viết hồ sơ thuốc.

Phiên tòa sáng nay được mở theo đơn kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo và kháng nghị của của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, theo hướng hủy bản án sơ thẩm.

Ngoài bị cáo Nguyễn Minh Hùng (Nguyên TGĐ, cựu Chủ tịch VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng Hải Quốc tế H&C - người đại diện uỷ quyền của Công ty Helix Canada) còn có Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó TGĐ VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên Phó TGĐ VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cán bộ VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) có kháng cáo xin giảm án hoặc cho hưởng án treo.

Đặc biệt, tại phiên phúc thẩm hôm nay, đại diện Bộ Thương mại, đại diện Bộ Y tế cũng được triệu tập tới Tòa./.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ