• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nhà hát Lớn rộng cửa: Sự chuyển mình giúp sân khấu trở về thời kỳ “đỉnh cao”

Giải trí 23/08/2016 06:24

(Tổ Quốc)- Báo Điện tử Tổ Quốc ghi nhận ý kiến các nghệ sĩ nổi tiếng về chủ trương mở cửa Nhà hát Lớn Hà Nội để các đoàn, các nhà hát nghệ thuật vào biểu diễn.

Những ngày này, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đang gấp rút chuẩn bị cho kế hoạch lớn và dài hơn: biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao ở Nhà hát Lớn. Báo Điện tử Tổ Quốc ghi nhận ý kiến các nghệ sĩ nổi tiếng về chủ trương mở cửa Nhà hát Lớn Hà Nội để các đoàn, các nhà hát nghệ thuật vào biểu diễn.

Ca sĩ Trọng Tấn: Đó là sự chuyển mình

“Điều này vô cùng tốt cho việc thúc đẩy thường xuyên hoạt động âm nhạc, nghệ thuật. Đó cũng là điều đáng mừng cho ngành văn hoá khi có một Bộ trưởng đưa ra  được tầm nhìn như vậy.

Ca sĩ Trọng Tấn: Nhà hát Lớn là niềm tự hào của Việt Nam

Điều đáng nói, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã không thu tiền thuê địa điểm của đơn vị biểu diễn và lại còn có cơ chế bồi dưỡng cho nghệ sĩ biểu diễn thì đó là sự chuyển mình, nhìn nhận cho xã hội hoá về nghệ thuật đỉnh cao. Để nuôi sống nghệ thuật thì cần có sự hỗ trợ về ngân sách và để cho con cháu chúng ta có cơ hội thưởng thức được nghệ thuật đỉnh cao thì đây chính là điều rất đáng mừng. Điều này có nghĩa một số bộ môn sẽ được bảo tồn.

Nhà hát Lớn luôn là một công trình đặc sắc, độc đáo của Thủ đô. Hình dáng nhà hát tương xứng với các nhà hát khác trên thế giới. Mọi trung tâm thủ đô các nước đều có nhà hát, đặc biệt Nhà hát Lớn của mình lại có từ rất sớm.

Tôi nghĩ, đó là niềm tự hào đối với Việt Nam. Tại sao nhiều đơn vị tổ chức nghệ thuật đều muốn chọn Nhà hát Lớn để tổ chức vì bản thân khán giả đều mong muốn được đến Nhà hát Lớn, ngồi tại không gian đó, đó là “thánh đường” cả vòm lớn, giữa cổ và kim giao thoa với nhau.

Đêm nhạc giao hưởng diễn ra vào ngày 30/8 tới đây chắc chắn tôi sẽ đến xem. Để sở hữu một tấm vé xem giao hưởng không hề đơn giản”. 

Ông vua phòng vé “Thái Hòa”: Giúp sân khấu được trở về thời kỳ “đỉnh cao” như xưa

 “Lý do mà Thái Hòa rời khỏi sân khấu, làm phim nhiều hơn chính là mình nhìn thấy sân khấu hiện nay không còn phát triển, thậm chí còn tụt lùi đi rất nhiều. Ngày xưa, một vở diễn tốt sẽ có hàng chục tờ báo đưa tin, người nghệ sĩ có thể thành danh ngay tại sân khấu. Còn bây giờ không còn điều đó cho diễn viên, mức sống cũng không đủ”, Thái Hòa chia sẻ.

Diễn viên Thái Hoà:

“Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch quan tâm đến và có những chính sách thế này đó là điều rất sung sướng đối với người diễn viên. Thái Hòa nghĩ đó cũng cách để vực dậy sân khấu.

“Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch quan tâm đến và có những chính sách thế này đó là điều rất sung sướng đối với người diễn viên. Thái Hòa nghĩ đó cũng cách để vực dậy sân khấu.

Là diễn viên thì ai cũng đều mong muốn được đứng trên sân khấu đẹp, đặc biệt là Nhà hát Lớn và Thái Hòa may mắn đã từng biểu diễn trong Nhà hát Lớn cùng với đoàn kịch Idecaf. Tuy chỉ là một vai quần chúng nhưng biểu diễn tại đây khiến Thái Hòa rất ấn tượng, bởi nơi này đúng với thiết kế của sân khấu.

Đặc biệt hơn, khi  biểu diễn ở đây, Thái Hòa cảm thấy nghề của mình có giá trị.

Thái Hòa sẵn sàng bỏ tiền ra để mua vé xem những chương trình này, đó là điều bình thường. Bởi lâu nay loại hình giải trí ở nước mình ít có những chương trình “nghệ thuật đỉnh cao”.

Thái Hòa nhìn thấy các nước phát triển sân khấu của họ rất tốt. Do đó, trước chủ trương của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch chính là giúp cho sân khấu được trở về thời kỳ “đỉnh cao” như xưa”.

Quán quân Idol – Nhật Thủy: Điều nhiều người rất mong muốn

“Là một ca sĩ trẻ mới bước chân vào con đường nghệ thuật nhưng từ bé Nhật Thủy đã luôn biết đến Nhà hát Lớn là nơi “đền thiêng văn hóa”. Trong suy nghĩ của Nhật Thủy thì Nhà hát Lớn là nơi cổ kính, linh thiêng có giá trị văn hóa nhất định.

Quán quân Idol - Nhật Thuỷ: Đây cũng là cơ hội giữ được bản sắc riêng cho mỗi nhà hát

Khi Bộ Văn hóa, Thể thao, Du Lịch có chủ trương đưa đưa những “tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao” vào biểu diễn thường xuyên ở Nhà hát Lớn đó là việc đáng mừng, đó cũng là điều Nhật Thủy hay nhiều ca sĩ khác đều mong muốn.

Bên cạnh đó, Nhật Thủy nghĩ, đây cũng là cơ hội giữ được bản sắc riêng cho mỗi nhà hát, đặc biệt là Nhà hát Lớn, nơi đây sẽ chỉ có những chương trình nghệ thuật đặc sắc, chất lượng và không có những chương trình tạp nham.

Khi biểu diễn ở Nhà hát Lớn, bản thân Nhật Thủy luôn phải suy nghĩ là “không được xảy ra bất kỳ lỗi nào” trong quá trình biểu diễn, bởi nơi đây là một nơi rất trang trọng, trang nghiêm và bản thân là ca sĩ trẻ phải cố gắng nhiều hơn.

Diễn viên Lan Phương: Mê sự trang nghiêm, sang trọng và chuyên nghiệp ở Nhà hát Lớn

 “Việc mang nhiều chương trình nghệ thuật chất lượng vào Nhà hát Lớn, đó là điều Lan Phương rất hy vọng và điều đáng mừng.

Diễn viên Lan Phương: Mê sự trang nghiêm, sang trọng và chuyên nghiệp ở Nhà hát Lớn

Lan Phương mê sự trang nghiêm, sang trọng và chuyên nghiệp ở Nhà hát Lớn

Năm 2001, lần đầu tiên Lan Phương biểu diễn ở Nhà hát Lớn là vở múa “Khoảnh khắc đêm hè” trong lễ trao giải diễn viên múa xuất sắc toàn quốc. Lần đầu tiên được bước lên sân khấu Nhà hát Lớn khiến Lan Phương nổi hết cả gai ốc và tràn đầy hạnh phúc. Do đó, Lan Phương rất hy vọng sẽ được trở lại và biểu diễn tại “thánh đường nghệ thuật” này”.

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ