• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà hát Lớn: Rộng cửa với các tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao

Văn hoá 22/08/2016 12:25

(Tổ Quốc) - Nhà hát Lớn sẽ “rộng cửa” đón các nhà hát trên cả nước, không phân biệt tư nhân, công lập, chỉ cần tác phẩm có chất lượng cao

Sáng nay, 22/8, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo Công bố kế hoạch biểu diễn các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Thứ trưởng Vương Duy Biên chủ trì họp báo.

Rộng cửa với tất cả các nhà hát

Theo kế hoạch của Bộ VHTTDL, từ ngày 30/8, 12 Nhà hát của Bộ VHTTDL sẽ lần lượt đưa các tác phẩm tiêu biểu của nhà hát để biểu diễn ở Nhà hát Lớn. Từ năm 2017 những chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ được biểu diễn định kỳ vào các ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đưa Nhà hát Lớn thành địa chỉ hoạt động nghệ thuật tiêu biểu của Thủ đô và cả nước.

Thứ trưởng Vương Duy Biên: Xây dựng Nhà hát Lớn thành địa chỉ hoạt động nghệ thuật tiêu biểu

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: “Không chỉ trong những tháng cuối năm 2016, các chương trình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu sẽ được biểu diễn trong những năm tiếp theo. Nhà hát Lớn sẽ trở thành điểm biểu diễn tiêu biểu, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước cùng với việc tới tham quan, chiêm ngưỡng di tích lịch sử quý giá. Nhà hát cũng sẽ là địa điểm để nghệ sĩ thể hiện những tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao, là địa chỉ thường xuyên cho khán giả yêu nghệ thuật”.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: "Kế hoạch biểu diễn các chương trình nghệ thuật, các tác phẩm sân khấu tiêu biểu tại Nhà hát Lớn- một di tích lịch sử của Thủ đô, thực hiện chủ trương của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về bảo tồn nghệ thuật truyền thống, xây dựng tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao. Nhiệm vụ của các nhà hát là xây dựng tác phẩm có chất lượng, các tác phẩm đưa vào đây để xứng với cái đẹp, quý của Nhà hát Lớn. Nhà hát Lớn sẽ trở thành địa chỉ hoạt động nghệ thuật tiêu biểu của Hà Nội và cả nước".

 Ông Chương cũng cho biết: “Mục tiêu dài hơn của Kế hoạch này là động lực cho nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật xây dựng tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao”.

Chủ trương của Bộ VHTTDL thời gian qua đã đem lại niềm vui lớn đối với các nhà hát, các nghệ sĩ khi họ được biểu diễn ở sân khấu “đẳng cấp” bậc nhất cả nước mà không phải lo về kinh phí.

Việc bán vé biểu diễn chủ yếu được giao cho Nhà hát Lớn và Văn phòng Bộ VHTTDL. Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết: “Chương trình đã nhận được sự ủng hộ cao của dư luận xã hội, khán giả và nghệ sĩ. Từ năm 2017, Nhà hát Lớn sẽ “sáng đèn” định kỳ vào Thứ Bảy, Chủ nhật để đón khán giả. Đặc biệt, không riêng với các nhà hát thuộc Bộ mà chúng tôi sẽ “rộng cửa” đón các nhà hát trên cả nước, không phân biệt tư nhân, công lập, chỉ cần tác phẩm có chất lượng cao”.

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan truyền thông

Cũng theo ông Chương, nguồn thu từ các vở diễn trước mắt là tài trợ và bán vé. “Các đơn vị vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn không phải mất kinh phí thuê địa điểm, tiền bán vé có được và nguồn tài trợ từ xã hội hóa sẽ được Văn phòng Bộ VHTTDL tập hợp lại, cân đối bồi dưỡng cho các nghệ sĩ khi biểu diễn”- Ông Chương khẳng định.

 Chiến lược tháo gỡ khủng hoảng về người xem

 PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái, nhà nghiên cứu sân khấu bày tỏ sự ủng hộ trước chủ trương của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Theo bà, đây là “chỉ đạo mang tính chiến lược, tháo gỡ cho khủng hoảng về người xem đối với nghệ thuật”.

Các tác phẩm sẽ được giới thiệu đầu tiên tại Nhà hát Lớn

Bà cho biết: “Xây dựng tác phẩm đỉnh cao phải từ những người nghệ sĩ không phải lo chút gì về tiền bạc. Các nhà hát, khi có chủ trương này, nhiệm vụ là xây dựng tác phẩm có chất lượng cao. Còn trách nhiệm của Bộ VHTTDL là cung cấp hội đồng đánh giá, thẩm định về chất lượng”.

 Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, về Hội đồng thẩm định tác phẩm nghệ thuật đạt chất lượng cao, hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trực tiếp chỉ đạo với vai trò Chủ tịch Hội đồng; Thứ trưởng Vương Duy Biên là Phó Chủ tịch thường trực, và các đạo diễn, các nhà chuyên môn. Tới đây, Hội đồng sẽ mời các chuyên gia theo từng loại hình nghệ thuật để thẩm định tác phẩm, khi tác phẩm có chất lượng tốt sẽ được mời giới thiệu tại Nhà hát Lớn”.

Bài: Hồng Hà- ảnh: Nam Nguyễn

 

 



NỔI BẬT TRANG CHỦ