• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt mở đầu chương trình nghệ thuật tại Nhà hát Lớn

Văn hoá 18/08/2016 16:46

(Tổ Quốc) - Chương trình Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 30/8. Chương trình Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 30/8.

Chương trình do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn mở đầu cho chuỗi chương trình biểu diễn các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện.

Chương trình cũng mở đầu cho 3 chương trình, tác phẩm chào mừng kỷ niệm 71 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2016).

Chương trình Giao hưởng đặc biệt sẽ mở đầu cho chuỗi chương trình biểu diễn của 12 nhà hát  (ảnh Dàn nhạc Giao hưởng VN)

Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt sẽ bao gồm: Khúc khởi nhạc “Chào mừng” của Giáo sư, Nghệ sỹ Nhân dân Trọng Bằng công diễn năm 1986 nhân kỷ niệm 10 năm đất nước thống nhất. Tác phẩm thể hiện niềm tin, lòng tự hào của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong âm điệu “khoan hò khoan hự hò khoan”, mô tả tình yêu thương quê hương đất nước, với âm sắc quyến rũ của đàn bầu. Các chủ đề âm nhạc tương phản, dẫn đến đoạn kết như khúc khải hoàn tráng lệ.

Cùng với đó là bản Aria "Largo al factotum". Đây là trích đoạn vở Nhạc kịch nổi tiếng “Người Thợ cạo thành Seviglia” của G.Rossini-Nhà soạn nhạc người Ý, được coi là bậc thầy của nghệ thuật Nhạc kịch châu Âu. Tác phẩm của ông đã trở thành kịch mục biểu diễn thường xuyên của Nhà hát ở nhiều nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, Hòa nhạc cũng gửi đến công chúng tác phẩm “Người Hà Nội” thể hiện không khí hào hùng, tinh thần cách mạng, lòng tự tôn và tự hào dân tộc, trong những năm đầu kháng chiến, thể hiện niềm tin vào tương lại, chiến thắng.

Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa tiêu biểu của khán giả trong nước và quốc tế  (ảnh Dàn nhạc Giao hưởng VN)

Ngoài ra, tuyệt phẩm Variations on a Rococo Theme Op.33 (Biến tấu trên chủ đề Rococo) của Tchaikovsky và Symphony No.5 C minor, Op.67.

Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ, hay còn được gọi là “Giao hưởng Chiến thắng” hay “ Giao hưởng Định mệnh” của Ludwig van Beethoven cũng được Dàn nhạc Giao hưởng biểu diễn trong Chương trình.

Kế hoạch biểu diễn các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhằm giới thiệu các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu tiêu biểu, có chất lượng nghệ thuật cao của các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ VHTTDL để phục vụ khán giả yêu nghệ thuật Thủ đô, cả nước và du khách quốc tế; Tạo điều kiện, môi trường thuận lợi nhất để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên có nhiều cơ hội thể hiện tài năng, sức sáng tạo nghệ thuật, cống hiến nhiều hơn cho khán giả trong không gian văn hóa sang trọng nhất của Thủ đô Hà Nội; Giúp khán giả yêu nghệ thuật chân chính có nhiều cơ hội được thưởng thức các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu đạt chất lượng cao thuộc các loại hình nghệ thuật của Việt Nam và thế giới; Giới thiệu, quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; Đưa Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa tiêu biểu để khán giả trong nước và quốc tế thường xuyên đến thưởng thức các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu chất lượng cao, thăm quan Di tích lịch sử cấp quốc gia đã có hơn 100 năm tuổi.

Ngay sau chương trình biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, ngày 31/8 sẽ là vở kịch “Biệt đội báo đen” do Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn và Chương trình “Âm nhạc và các trích đoạn Chèo truyền thống mẫu mực” do Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn tối 1/9./.

Thảo Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ