• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà ở từ thùng gỗ.. bỏ đi

Du lịch 16/07/2016 06:37

(Tổ Quốc) - Đó là ngôi nhà rộng gần 30m2 ở Ecuador, nơi ở chính của gia đình 5 người gồm 2 vợ chồng và 3 con nhỏ, những người đã hoàn toàn trắng tay sau trận động đất xảy ra hồi tháng 4 vừa qua, buộc phải xây dựng nơi ở mới.

Căn nhà đáp ứng đủ những nhu cầu căn bản về nơi ở cho chủ nhà, gồm một phòng khách, một bếp và hai phòng ngủ.  

Công trình là tác phẩm của các kiến trúc sư- những người thiết kế những dự án thân thiện với môi trường. Sau khi lên ý tưởng, các kiến trúc sư đã kêu gọi mọi nguồn hỗ trợ thông qua báo chí, các phương tiện truyền thông và thậm chí trực tiếp kêu gọi đóng góp. Kết quả là họ đã có đủ vật liệu và nhân công “đặc biệt” để xây dựng ngôi nhà.

 

Trên phần móng nhà được xây bằng gạch và bê tông, những người thợ đã lắp ghép các modul phần trên của ngôi nhà vốn là những thùng gỗ đóng hàng- là những thùng gỗ lớn bị bỏ đi sau khi dùng để vận chuyển hàng hóa đường dài, làm bằng gỗ thông, vào thân công trình. Các mảng tường của công trình được gắn kết với nhau bởi đinh gim và những thanh gỗ dài, mỗi mảng tường được ghép từ 3 tầng gỗ. Riêng cửa sổ được dùng loại gỗ cứng hơn để chịu lực. Cuối cùng là phủ lên công trình phần mái nhà bằng tôn, được thiết kế như chiếc ô phẳng hình chữ nhật đủ rộng để che mưa, nắng cho toàn bộ công trình.

Ngôi nhà được thiết kế hoàn toàn thông  thoáng. Phần sàn nhà được nâng cao hơn 20cm so với mặt đất để không khí lưu thông phía dưới sàn, giúp toàn bộ công trình tránh bị ẩm. Chiều cao của mái nhà với khoảng trống sát mái, cộng với khoảng mở từ các cửa sổ giúp cho gió lưu thông chéo ở tất cả các góc trong nhà. Phần mái nhà và mái hiên thiết kế giống như những chiếc ô lớn mang đến bóng mát cũng như bảo vệ ngôi nhà khỏi những cơn mưa. Đó là toàn bộ thiết kế tối ưu cho một công trình làm từ gỗ loại.

Sau 10 ngày, ngôi nhà đã hoàn tất và chủ nhà bắt đầu cuộc sống mới. 

Phòng bếp khá gọn gàng với tủ bếp làm từ những thùng gỗ nhỏ đựng hoa quả. 

Phòng ngủ thoáng đãng, sạch sẽ.

Một vườn hoa nhỏ làm từ những chiếc lốp ô-tô cũ mang đến sự hài hòa cho toàn bộ công trình cũng như thể hiện hy vọng vào tương lai tốt đẹp hơn của chủ nhà.

Bản thiết kế tổng thể ngôi nhà.

Thêm một điểm độc đáo của công trình là phần ban công rộng trước hiên nhà, dùng để làm nơi vui chơi cho mọi thành viên trong gia đình cũng như những người hàng xóm. Trong ngày khánh thành ngôi nhà, một chương trình múa rối do nhóm Rompecabezas biểu diễn được tổ chức ở đây.

Công trình là minh chứng thực tế cho việc biến những điều không thể thành có thể, biến những vật bỏ đi thành những nguyên vật liệu xây dựng “đặc biệt” và “độc đáo” trong kiến trúc, mang lại hy vọng cho những người chưa từng nghĩ sẽ có được một nơi ở của riêng mình với chi phí gần như là… không có.

Minh Thư (theo ArchDaily)

NỔI BẬT TRANG CHỦ