• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều đơn vị ở Huế treo biển nhà vệ sinh miễn phí cho du khách

Thời sự 21/04/2017 14:52

(Tổ Quốc) - Sự ra đời đúng lúc của chương trình “Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch” là một giải pháp hay mà tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tiến hành áp dụng.

Lâu nay vấn đề mất mỹ quan đô thị do thiếu nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) hay sự hạn chế chất lượng phục vụ tại các NVSCC phần nào gây ra những ấn tượng không tốt đối với du khách khi đến Huế. Trước thực trạng đó, sự ra đời đúng lúc của chương trình “Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch” là một giải pháp hay mà tỉnh này đang tiến hành áp dụng.

Quan tâm du khách từ nhu cầu nhỏ nhất

Đề án “Xã hội hóa NVSCC phục vụ khách du lịch” là chương trình đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các ngành liên quan tham gia thực hiện theo Thông báo kết luận số 44/TB-UBND ngày 03/3/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh là đơn vị đi tiên phong trong việc gắn biển nhà VSCC miễn phí phục vụ người dân, du khách.

Theo đó, với mục tiêu huy động nguồn lực xã hội, kết nối các nguồn lực sẵn có, đề án vận động các khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ quan nhà nước,…trên địa bàn TP Huế cùng đồng ý để khách du lịch có thể đến sử dụng miễn phí nhà vệ sinh hiện có của mình.

Từ đây, hình thành nên một chuỗi nhà vệ sinh cộng đồng nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của du khách.

Những đơn vị tham gia nếu đáp ứng tiêu chí của dự án sẽ được gắn logo và tấm biển “FREE USE FOR TOURIST” ngay trước mặt tiền để cho du khách nhận biết và sử dụng miễn phí.

Trong giai đoạn đầu tiên thực hiện từ tháng 7/2016 đến nay, chương trình đã vận động và triển khai thực hiện tại các điểm khác nhau từ các khách sạn 4 đến 5 sao tại các trục đường trung tâm đến một số cơ quan nhà nước.

Đến nay đã có hơn 50 doanh nghiệp, cơ quan đơn vị đăng ký tham gia, triển khai gắn biển hiệu cung cấp nhà VSCC phục vụ miễn phí cho du khách.

Nhiều khách sạn, nhà hàng lắp biển “FREE USE FOR TOURIST” sau khi được vận động.

Phần lớn các đơn vị được vận động đều hưởng ứng tích cực và ký vào bản thỏa thuận tham gia, thể hiện được tinh thần trách nhiệm với địa phương và sự thân thiện với du khách. Dự kiến sẽ thực hiện thêm khoảng 40 đến 45 điểm từ nay đến tháng 8/2017.

Dù chương trình triển khai chưa được lâu và phạm vi còn hẹp nhưng dự án này đang mang lại nhiều hiệu quả xã hội tích cực, nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng của du khách trong và ngoài nước. Sự quan tâm và chăm sóc từ nhu cầu nhỏ bé nhất của du khách đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, văn minh, thân thiện của du lịch Thừa Thiên - Huế.

Cần được phổ biến và nhân rộng

Không chỉ đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dân và du khách, đề án “Xã hội hóa NVSCC phục vụ khách du lịch” dự tính sẽ giảm được chi phí cho TP Huế trong việc đầu tư xây dựng và duy trì nhà VSCC như hiện nay.

Việc nhân rộng mô hình này phần nào giúp giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị do thiếu nhà VSCC hoặc vì chất lượng phục vụ tại các nhà VSCC còn hạn chế.

Sắp tới, nhiều địa điểm ở TP Huế sẽ xuất hiện những tấm biển như thế này...

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: “Chúng ta không chỉ dừng lại ở việc từng bước xây dựng văn minh đô thị, mà cần phải hướng đến văn minh đô thị du lịch. Chương trình vận động nhà vệ sinh cộng đồng có ý nghĩa trong định hướng đó. Không chỉ chung tay tạo ra những điều kiện vệ sinh thuận lợi hơn cho du khách, chương trình này còn làm cho du khách cảm nhận được sự hiếu khách của TP Huế. Đây cũng là cách thức để nâng cao ý thức của người dân trong ứng xử thân thiện đối với khách du lịch”.

Tuy vậy, quá trình vận động này cũng gặp nhiều khó khăn khi vẫn còn một số trường hợp e ngại việc áp dụng sẽ gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn nếu số lượng khách du lịch xin vào sử dụng miễn phí tại các đơn vị kinh doanh, dịch vụ quá nhiều. Một số khác cũng có ý kiến cho rằng việc gắn biển hiệu nhà VSCC miễn phí sẽ làm mất mỹ quan của cơ sở kinh doanh.

Dù chương trình triển khai chưa được lâu và phạm vi còn hẹp nhưng dự án này đang mang lại nhiều hiệu quả xã hội tích cực, nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng của du khách trong và ngoài nước.

Trước vấn đề này ông Định thông tin, số lượng đơn vị không đăng ký tham gia chương trình hiện chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 5%, còn lại đều tham gia hưởng ứng nhiệt tình.

Một số đơn vị, tuy có lo ngại nhưng cũng từng bước suy nghĩ đến các biện pháp khắc phục để tham gia chương trình này. Đây là đợt vận động lần đầu trên địa bàn TP Huế nên rất cần được phổ biến, nhân rộng.

“Xét một cách cụ thể cho hoạt động này, không phải mọi đơn vị đều có thể có cơ sở hạ tầng, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu phục vụ khách du lịch, do đó cũng cần phải có sự cân nhắc nhất định. Tuy nhiên chúng tôi rất mong những đơn vị có đủ điều kiện thì sẽ tham gia chương trình. Dĩ nhiên, mọi sự thay đổi đều có những khó khăn ban đầu, nhưng mọi thứ đều có cách để khắc phục nếu chúng ta có sự quyết tâm”, ông Định nói.

Nhiều địa điểm ở TP Huế sẽ xuất hiện nhiều biển hướng dẫn sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Được biết vào ngày 27/4 tới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên – Huế sẽ tổ chức hội thảo: “Hưởng ứng Chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn TP Huế” để tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia chương trình xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng nói trên.

Tại hội thảo, các đơn vị liên quan cũng sẽ lắng nghe, lấy thêm ý kiến, góp ý của doanh nghiệp, người dân để khắc phục những điểm bất cập của đề án này cho giai đoạn tiếp theo.

Đ.Hoàng - T.Trung

Đ.Hoàng - T.Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ